Không cả nể nhưng cho nhà thầu Trung Quốc... sửa đổi

(Tin tức thời sự) - "Tôi khẳng định không phải cả nể, nếu không tiến triển sẽ xử phạt theo hợp đồng nhưng không phải xử phạt ngay".

Đó là nhận định của Thứ trưởng GTVT Trương Tấn Viên trước việc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn còn tồn tại như đoạn nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với QL39 vẫn đang chưa được giải phóng.

Sẽ xử phạt theo hợp đồng

Qua kiểm tra tiến độ tại Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đã có 9/11 gói thầu đang chậm tiến độ, do nhà thầu thiếu nguồn nhân lực, thiếu vốn, nguồn cung cấp vật liệu khan hiếu, nhà thầu Trung Quốc thiếu máy móc và xử lý nền đất yếu (chờ lún) kéo dài.

Đó là nguyên nhân chậm tiến độ mà đoàn công tác của Bộ GTVT chỉ ra tại buổi kiểm tra giám sát tiến độ Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cùng Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện ngày 16/7.

Cao tốc HN–Hải Phòng: Thêm 1 lần dọa xử nghiêm nhà thầu

Trước thực tế này, chia sẻ thông tin với Đất Việt, ngày 17/7, Thứ trưởng Viên cho biết: "Bộ sẽ tiến hành xử phạt theo hợp đồng, chứ không phải chỉ nói thoáng qua".

Theo quan điểm của Thứ trưởng Viên thì bây giờ cứ dựa vào hợp đồng để xử lý nhà thầu này, vì đây là nhà thầu nước ngoài nên phải có tài liệu căn cứ.

Trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo các nhà thầu ký kết hợp đồng kinh tế phải thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ của mình. Nếu làm chây ỳ, yếu kém sẽ bị phạt, không có “xuê xoa” trong hợp đồng kinh tế. Tuy nhiên, đây là lần thứ hai, Bộ trưởng nhắc nhở dự án này về tiến độ, trước đó Bộ trưởng đã từng gửi tối hậu như, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ.

Hiện trường dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hiện trường dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trước hiện thực này, ông Viên nhận định: "Tất nhiên, bây giờ chúng ta chỉ nên tiến hành cảnh cáo tiếp, nhắc nhở để xem tháng tới nhà thầu này sẽ ra sao, có thay đổi không, rồi mới tính toán được tiếp".

Cần cho nhà thầu thời gian sửa đổi

Nhìn nhận sự việc ở một góc độ khác, theo ông Viên, mới hôm qua kiểm tra, nên cũng cần cho họ thời gian để sửa đổi, đến 1 lúc nào đó việc chậm trễ quá lâu thì phải xử lý, không thể cho qua.

Về phía các nhà thầu, vướng mắc của gói EX5, EX7, EX8, EX9, EX10 là do nguồn vốn chưa đầy đủ, còn nợ tiền thầu phụ. Mặt khác, không chủ động được nguồn nguyên vật liệu. Tại gói EX3, nhà thầu lo đủ tiền nhưng lại vướng vì xe vật liệu chở quá tải. Nhà thầu đề nghị với Bộ GTVT xin cho phép xe được chở quá tải trên 7km đường qua tỉnh Hưng Yên.

Để đảm bảo tiến độ của dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu Vidifi phải giải quyết ứng vốn ngay cho nhà thầu, có thể tạm ứng thêm 5% theo khuôn khổ cho phép thành 15%, không lấy lãi, nhưng phải có biện pháp để quản lý tiền để phục vụ công trình.

Nhằm gỡ khó cho nhà thầu và đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu các địa phương phải tạo điều kiện để các mỏ đá ký kết hợp đồng cung cấp với các nhà thầu. Còn đối với các nhà thầu, phải tập trung tăng cường lực lượng, máy móc con người, tiền trả lương cho công nhân, máy móc. Cần phải có tiền hoàn trả trực tiếp cho xe chở nguyên vật liệu.

Khẳng định về việc bênh vực nhà thầu ngoại, ghẻ lạnh nhà thầu trong nước, ông Viên cho hay: "Nếu vi phạm chúng tôi sẽ xử lý như các nhà thầu trong nước, mặc dù xử lý nhà thầu trong nước dễ hơn, nước ngoài khó hơn vì phải theo hợp đồng".

Bên cạnh đó, ông Viên khẳng định: "Tôi kham gia không phải vì ngại, mà mình cũng đã nói nhiều cho họ thấm, nên chúng ta sẽ cố gắng chứ không phải là không quan tâm, còn trường hợp này đã nói rất nhiều lần".

Đưa ra đánh giá khách quan, ông Viên cho thấy, hoàn toàn không có sự cả nể ở đây: "Tôi khẳng định không phải cả nể, vì mới nói hôm qua, nên cứ cho họ thời gian, nếu không tiến chuyển sẽ xử phạt theo hợp đồng chứ không phải xử phạt ngay".

Theo ông Đào Văn Chiến - Chủ tịch TCty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), tính đến ngày 30/6/2014, toàn dự án đã giải ngân được 11.880 tỉ đồng (chưa bao gồm VT), giá trị giải ngân bao gồm cả tạm ứng và chưa tính trượt giá đạt 58% giá trị hợp đồng dự kiến điều chỉnh. Vấn đề vướng nhất là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn còn tồn tại như đoạn nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với QL39 vẫn đang chưa được giải phóng.

Cũng theo Vidifi, hiện vẫn còn một số đoạn tuyến xử lý đất yếu thuộc các gói thầu đã có thời gian đắp tải lớn hơn so với yêu cầu thiết kế, tuy nhiên độ lún cố kết vẫn chưa đạt yêu cầu, hoặc độ lún đã đạt yêu cầu nhưng tốc độ lún tháng cuối thời gian quan trắc vẫn lớn hơn 1cm, do vậy chưa thể dỡ tải.

Trước đó, ngày 22/4, làm việc với VIDIFI và các nhà thầu quốc tế tham gia dự án xây dựng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Bộ trưởng Thăng đánh giá tiến độ của dự án quá chậm so với yêu cầu do năng lực tài chính của các nhà thầu quốc tế quá kém.

Nếu trong thời gian tới không thúc đẩy được tiến độ, Bộ GTVT sẽ cấm cửa các nhà thầu này tham gia dự án giao thông tại Việt Nam.

Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, các nhà thầu quốc tế đều cho rằng, nguyên nhân chính là nguồn tài chính chưa đáp ứng được và đổ lỗi cho những nguyên nhân khách quan.

“Các ông toàn bán thương hiệu cho các nhà thầu Việt Nam, chỉ đứng tên rồi lấy phần trăm, không làm. Việc này nếu cho công an vào điều tra thì sẽ to chuyện” – Bộ trưởng gay gắt.

Bộ trưởng cũng đã từng đánh giá: “Đây là dự án hết sức quan trọng, là tuyến đường trọng điểm quốc gia đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và địa phương đặc biệt quan tâm, lẽ ra phải hoàn thành và năm 2013. Tuy nhiên, dự án quá chậm so với ban đầu dù nay các chủ đầu tư thỏa thuận đạt tiến độ nhưng tiến độ mới cũng vẫn chậm".

Thanh Huyền

Thứ Hai, 21/07/2014 06:41

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện