Giảm 100% phí BOT Bến Thủy: Khó hiểu Cienco 4

(Tin tức thời sự) - Người dân Hà Tĩnh và Nghệ An xung quanh trạm BOT Bến Thủy tiếp tục than khó khi làm các thủ tục miễn giảm 100 % tại trạm thu phí.

Nhập nhằng giảm phí

Theo quyết định của Bộ GTVT, từ ngày 24/4, giảm 100% giá vé qua cầu Bến Thủy 1 cho người dân một số huyện của Hà Tĩnh và Nghệ An qua cầu Bến Thủy 1. Tuy nhiên, những ngày qua, nhiều chủ phương tiện “kêu trời” vì thủ tục miễn phí BOT cầu Bến Thủy.

Chia sẻ với Đất Việt, anh Hoàng P. (Xuân An, Hà Tĩnh) cho biết, theo công văn của Bộ GTVT, chỉ cần xe chính chủ ở 4 địa phương TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An), huyện Nghi Xuân và TX Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) là sẽ được làm thủ tục miễn giám phí qua trạm BOT. Tuy nhiên những ngày qua dù đi lại nhiều lần nhưng anh vẫn bị từ chối.

Giam 100% phi BOT Ben Thuy: Kho hieu Cienco 4
Người dân Hà Tĩnh và Nghệ An xung quanh trạm BOT Bến Thủy tiếp tục than khó khi làm các thủ tục miễn giảm 100 % tại trạm thu phí.

Anh P. chia sẻ, trước đây anh đăng ký xe tại TP Vinh, nhưng hiện nay hộ khẩu chuyển về Xuân An (Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Khi biết thông tin được miễn giảm phí, anh đã tìm đến trạm BOT để đăng ký.

“Trước đây tôi mua vé tháng thì BOT giải quyết. Hiện nay khi có quyết định miễn thì họ không giải quyết vì vấn đề hộ khẩu. Tôi đi lại mấy lần trình bày mà giờ vẫn chưa được cấp thẻ”, anh P. bức xúc nói.

Cùng chung tâm trạng, anh Trần T. (TP Vinh, Nghệ An) cũng cho rằng cách xử lý của BOT cầu Bến Thủy đối với người dân thời gian qua là chưa thiện chí.

Theo anh T. nhiều người dân đã mua vé quý 2 (đến hết tháng 6/2017) trước quyết định miễn giảm 100 % theo thông báo của Bộ GTVT. Tuy nhiên phía Cienco 4 không hề đả động đến việc hoàn phí này cho các chủ phương tiện đã mua.

“Phía BOT không có thông báo gì về việc hoàn phí người dân đã đóng cả. Khi chúng tôi hỏi tại chỗ làm thủ tục thì được các nhân viên trả lời bảo chưa thấy văn bản nào hướng dẫn”, anh T. chia sẻ.

Giảm 100% phí BOT Bến Thủy: Đủ cách hành dân

Chỉ làm thủ tục miễn giảm trong 6 tháng

Trao đổi thêm với Đất Việt, anh Đặng Thiện C. (Hà Tĩnh) cho biết, người dân 4 địa phương tại Hà Tĩnh và Nghệ An đã rất vui mừng khi được thông báo đi qua trạm BOT Bến Thủy không phải đóng phí. Tuy nhiên những ngày qua, các chủ phương tiện đi làm thủ tục gặp rất nhiều khó khăn.

Đầu tiên nhân viên trạm thu phí không đồng ý giải quyết cho một số hộ với lý do công chứng các giấy tờ chưa đúng chỗ (không công chứng ở địa phương sở tại). Sau khi bị người dân phản đối và báo chí lên tiếng, trạm BOT đã thay đổi, chấp nhận tất cả các loại giấy tờ trên.

Tuy nhiên vấn đề anh C. cảm thấy lo lắng là trạm thu phí chỉ làm thủ tục miễn giảm cho người dân trong thời hạn 6 tháng.

Giam 100% phi BOT Ben Thuy: Kho hieu Cienco 4
Người dân than khó khi làm thủ tục miễn giảm tại BOT. Ảnh: DT

“Thời gian 6 tháng thì quá eo hẹp. Nếu cứ sau 6 tháng lại đổi giấy tờ mới thì sẽ ảnh hưởng cả người dân, cả doanh nghiệp. Việc đi lại tốn rất nhiều thời gian. Theo tôi ít ra phải quy định thời gian 1 năm cho thoải mái, người dân đỡ cập rập. Phía BOT họ sợ xe sẽ đổi chủ hoặc người dân bán xe. Tuy nhiên việc này là do cơ quan công an quản lý, phía trạm thu phí không việc gì phải sợ cả. Trong trường hợp xe bán thì chủ mới vẫn có thể mượn chủ cũ để đi đăng ký mua vé, làm các thủ tục”, anh C. băn khoăn.

Một vấn đề khác được anh C. đề cập đến là thông tin vị đại diện Cienco 4 chia sẻ tại toạ đàm về “Giải pháp nào giải quyết bất cập về trạm thu phí” về việc nhân viên trạm thu phí Bến Thủy bị người dân đánh và mạt sát.

Anh C. khẳng định, trong các lần người dân đưa xe diễu hành tại trạm BOT, tất cả đều tuân thủ đúng pháp luật, trật tự, không có hành vi, cử chỉ nào xúc phạm hay hành hung nhân viên trạm thu phí như phản ánh.

“Vị đại diện Cienco 4 có đưa hình ảnh chụp qua camera của trạm vé hình ảnh một nam thanh niên hành hung nữ nhân viên. Tôi không rõ cụ thể thời gian khi nào và thời điểm cụ, hoàn cảnh ra sao. Nếu công bố thế thì nhiều người sẽ nghĩ người dân đi diễu hành, đi phản đối trạm BOT thu phí rồi đánh người. Tôi thấy rất vô lý và không rõ ràng. Hơn nữa việc người dân phản đối là xuất phát từ việc trạm BOT đặt sai vị trí, dẫn đến người dân không sử dụng vẫn phải đóng phí”, anh C. nói thêm.

Cơ quan quản lý Nhà nước và địa phương chậm vào cuộc

Ngày 19/4, tại toạ đàm về “Giải pháp nào giải quyết bất cập về trạm thu phí” được tổ chức ở Hà Nội, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Cienco 4 đã than khó về việc người dân chưa đồng thuận với chủ trương thu phí tại trạm BOT Bến Thủy.

Theo ông Huỳnh, sự việc nổi cộm tại cầu Bến Thuỷ vừa qua có nguyên nhân từ sự thiếu quyết liệt của các cơ quan quản lý Nhà nước. Những năm qua, Cienco 4 tự trích thu nhập của Tổng công ty để giảm phí cho người dân, không được tính vào chi phí của dự án với ước tính mỗi năm lên tới 4-5 tỷ đồng.

Tuy nhiên khi người dân địa phương đề nghị miễn nhiều hơn, vượt ngoài khả năng tự xử lý của Cienco 4, các cơ quan quản lý Nhà nước và địa phương đã không vào cuộc sớm để cũng doanh nghiệp xử lý.

Sự việc trên để lâu dẫn tới nhiều mâu thuẫn phát sinh, nhân viên thu phí bị đánh, mạt sát ảnh hưởng đến tâm lý, nhà đầu tư cảm thấy bị xúc phạm trước thông tin báo chí, dư luận đưa như “lãi khủng”, “móc túi của dân”.

"Chúng tôi sẵn sàng làm tiếp nhưng chính sách phải rõ ràng", ông Huỳnh khẳng định.

Nguyễn Hoàn

Thứ Năm, 20/04/2017 07:35

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện