Giải thích máy bay vô ý bị chiếu laser: Quá mơ hồ

(Tin tức thời sự) - Chỉ cần phát hiện ra một trường hợp vi phạm thì xử lý cả hành chính thậm chí hình sự để răn đe, tránh tái diễn.

Liệu có phải chỉ là vô ý?

Thời gian gần đây, tại một số Cảng hàng không dân dụng trong cả nước (Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Pleiku…) vẫn liên tiếp xảy ra hiện tượng tàu bay bị chiếu đèn laser.

Thế nhưng, qua nhiều lần điều tra, phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ các vụ việc, Ban chỉ đạo Phòng chống khủng bố TP Hà Nội vẫn chưa phát hiện dấu hiệu khủng bố, phá hoại; mà chỉ là các hoạt động văn hóa, nghệ thuật biểu diễn có sử dụng đèn chiếu sáng công suất lớn chiếu lên bầu trời, gây ảnh hưởng an toàn bay.

Trước thực trạng trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 29/5, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - Nguyên Chủ nhiệm khoa Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa TPHCM cho rằng, sự việc chiếu tia laser vào máy bay tại một số sân bay hiện nay không phải mới diễn ra mà đã gần một năm nay.

Đgng nghĩa, sự tuyên truyền thông tin của các Cảng hàng không sân bay, cũng như báo chí, thì thiết nghĩ, bất cứ người dân nào đều biết rõ được sự nguy hiểm của việc chiếu tia laser vào phi công khi đang hạ và cất cánh.

Giai thich may bay vo y bi chieu laser: Qua mo ho

Công an vào cuộc vụ máy bay bị chiếu tia laser

Đặc biệt, người sử dụng các tia chiếu sáng vào không trung, trong đó có tia laser họ chắc chắn biết được tác động và sự nguy hiểm của nó đến các thiết bị, con người va phải tia sáng đó. Cho nên, không thể cứ mãi mãi là do vô ý, cần xác định rõ hành vi.

Bên cạnh đó, ông Tống chỉ rõ thêm: "Nếu khẳng định nguyên nhân là các buổi tổ chức biểu diễn nghệ thuật không cố ý thì phải liệt kê rõ là những ai, những địa điểm nào, yêu cầu họ đưa ra lý do hợp lý, quan trọng phải có bằng cứ rõ ràng.

Rà soát lại ngày nào, thời điểm nào phi công bị chiếu tia laser vào buồng lái, đi theo hướng nào, chiếu sang sự kiện ngày hôm đó, công ty nào tổ chức, ở đâu, vị trí nào, có đúng hướng tia sáng đó chiếu lên bầu trời hay không?.

Tôi chắc chắn các tia chiếu laser mà xảy ra lúc cất và hạ cánh chắc chắn phải xung quanh khu vực sân bay, ở khu vực thấp không cao, theo đúng hướng cất và hạ cánh, ở đây là chiếu thẳng không phải chiếu ngang.

Khi bay đáp xuống máy bay sẽ ở dạng nghiêng nên việc bị chiếu tia laser phải nêu rõ sự kiện chiếu tia sáng như thế nào. Nếu cùng  một địa điểm mà lặp lại đến hai lần thì không thể nói là do vô ý, chắc chắn có yếu tố phá hoại ở đây.

Với việc tôi phân tích về hình học, phương chiếu như vậy thì khó có sự nào vô ý mà chiếu được đến khu vực sân bay, cho nên tôi thấy cách xử lý và đưa ra kết quả điều tra còn quá mơ hồ".

Việc phải làm ngay

Về việc tình trạng chiếu tia laser không giảm đi mà vẫn tăng lên, theo vị chuyên gia hàng không, phải có biện pháp xử lý để răn đe các hành động này. Đây là một hành vi ngay cả vô tình cũng là phá hoại an toàn không lưu, uy hiếp an toàn bay.

Tất cả các quy định của khu dân cư xung quanh sân bay rất nghiêm ngặt từ việc nhà không cao quá bao nhiêu tầng, lượng sóng xung quanh ra sao, nên chuyện chiếu tia laser vào máy bay không thể là vô ý, những nghi ngờ của phi công về việc có hành vi cố ý là có cơ sở.

"Thời gian tới, Cục hàng không Việt Nam phải triển khai chiến lược xác định khu vực có thể bị ảnh hưởng bởi chiếu tia laser, vì nếu tia laser chiếu bên cạnh sườn cũng không rọi thẳng vào buồng lái thì không ảnh hưởng, nên cần xác định rõ để có sự tập trung hơn cho các cấp chính quyền địa phương thuận lợi hơn trong công tác quản lý địa bàn.

Đồng thời, bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến, cũng cần có những quy định xử lý nghiêm khắc đối với hành vi chiếu tia laser trái phép trực tiếp vào tàu bay đang hạ/cất cánh.

Chỉ cần phát hiện ra một trường hợp vi phạm thì xử lý cả hành chính thậm chí hình sự để mang tính chất răn đe, không có tái diễn, còn nhắc nhở như hiện nay thì dễ tái phạm.

Cuối cùng, phải có sự liên lạc giữa Cảng vụ hàng không và công an địa phương để tìm kiếm được thủ phạm trong thời gian gần nhất, vì cần chứng cứ, sau đó xử lý nghiêm.

Nếu như Cục hàng không không kiểm soát được thì yêu cầu lên Bộ, Bộ yêu cầu lên Chính phủ, khi đó Chính phủ phát động xuống địa phương để ngăn chặn các hành vi trên. Mục đích là quản lý một cách hệ thống", ông Tống chỉ rõ.

Bởi theo Nguyên Chủ nhiệm khoa Kỹ thuật hàng không, bản thân các Cảng hàng không, không thể đi giải thích với các hãng hàng không nước ngoài khi hạ/cất cánh tại sân bay Việt Nam rằng người dân của chúng tôi không cố ý, đó là sự việc ngoài mong muốn.

Thực tế, thời gian qua có một số chuyến bay nước ngoài đã gặp phải tình trạng trên, đó là tiếng chuông báo động với uy tín của hàng không Việt Nam. Nhiệm vụ của sân bay là đảm bảo an toàn bay cho các chuyến bay, vì họ được chi trả kinh phí cho việc làm này, nên không phải xảy ra sự cố rồi đi bao biện.

Châu An

Thứ Ba, 30/05/2017 07:45

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện