Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông "cong mềm mại"

(Tin tức thời sự) - Lý giải về đoạn đường sắt trên cao đang có xu hướng uốn lượn, có chỗ còn phình to hơn, Phó GĐ BQLDA cho hay đây là điều cần thiết.

Qua trao đổi với Tuổi trẻ, ông Lê Văn Dương – Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho biết, tuyến đường được thiết kế theo quy phạm thiết kế METRO GB50157.

Lý giải về chuyện đường sắt đô thị Hà Nội trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông uốn lượn mấp mô, ông cho biết là nhằm tối ưu hóa trong vận hành và khai thác.

Cụ thể, khi tàu vào ga, tàu phải giảm tốc độ, do đó, cần thiết kế lên dốc để giảm tốc độ của tàu, hạn chế phanh hãm và tiêu thụ năng lượng.

Khi tàu ra khỏi ga, để tăng tốc để đạt tốc độ vận hành thiết kế cần thiết kế trắc dọc xuống dốc để tạo gia tốc tự nhiên và giảm tiêu thụ năng lượng.

Thiết kế cả 2 phía đường tàu như vậy là để hai hướng tàu chạy ngược chiều đều đảm bảo nguyên tắc tàu vào ga lên dốc và xuống dốc khi rời ga.

Duong sat tren cao Cat Linh – Ha Dong
Những "đường cong mềm mại" lại "tái xuất" trên đường sắt trên cao.

Ông Dương cũng cho biết thêm đối với dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, độ trắc dọc lớn nhất tối đa trên tuyến thiết kế là 23‰. Trong đó, quy phạm cho phép từ 0 đến 30‰.

Theo Tiến sĩ Lê Công Thành, giảng viên bộ môn Đường sắt, trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, việc giải thích việc làm đường sắt uốn lượn để giảm việc tiêu thụ năng lượng của đoàn tàu, lý do này hoàn toàn có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, về mặt mỹ quan thì đường sắt lại không đẹp, bắt mắt.

Duong sat tren cao Cat Linh – Ha Dong
Cả hai phía đường sắt trên cao đều có dấu hiệu "công mềm mại".

Trước đó, theo phản ánh của báo Dân trí, bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy sự uốn lượn của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Hiện tượng uốn lượn bắt đầu xuất hiện khi đường sắt đô thị đổi hướng từ sông Tô Lịch nối vào đường Nguyễn Trãi, tập trung nhiều nhất trên đường Nguyễn Trãi. Hiện tượng này giảm hẳn khi chạy đến quận Hà Đông. Bắt đầu từ đoạn này đến ga cuối ở bến xe Yên Nghĩa, đường sắt đô thị lại trở về trạng thái thẳng.

Cúc Phương (Tổng hợp)

Thứ Sáu, 26/06/2015 06:15

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện