Đường sắt đô thị đội vốn: Bộ trưởng Thăng vào cuộc

(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng tình hình thực hiện 6 dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) tại Hà Nội và TPHCM.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về 6 dự án ĐSĐT, Bộ GTVT cho biết, đây đều là những dự án lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam, có quy mô và tổng mức đầu tư (TMĐT) rất lớn và sử dụng vốn vay ODA.

Công nghệ áp dụng đều là công nghệ hiện đại của các nước tiên tiến, có độ tin cậy cao trong khai thác và vận hành (Nhật, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Canada, Trung Quốc…); xuất xứ hàng hóa của các dự án thường bị ràng buộc bởi các điều kiện vay trong quá trình đàm phán, ký kết Hiệp định.

Đường sắt đội vốn vì thiếu nhân tài:Chân "sói" đã vào nhà!

Thế nhưng, trong quá trình triển khai các dự án đều gặp nhiều khó khăn dẫn đến phải điều chỉnh, TMĐT tăng từ 50,2 - 172% so với TMĐT ban đầu và điều chỉnh tiến độ từ 2-4 năm.

Từ thực tế này, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án ĐSĐT tại Hà Nội và TPHCM do Bộ trưởng Bộ GTVT là Trưởng ban. Phó ban là các Thứ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Hà Nội, TPHCM và đại diện các Bộ, ngành liên quan làm thành viên Ban Chỉ đạo nhằm đôn đốc việc thực hiện các dự án và tăng cường sự phối hợp của các Bộ ngành với các địa phương trong quá trình triển khai dự án.

Đặc biệt, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an tiếp tục giám sát để tránh xảy ra thất thoát, tiêu cực, lãng phí, tham nhũng trong quá trình thực hiện dự án.

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) điều chỉnh tổng mức đầu tư hàng trăm triệu đô la.

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) điều chỉnh tổng mức đầu tư hàng trăm triệu đô la.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm liên quan đến việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, lập quy hoạch chi tiết các dự án ĐSĐT trong quy hoạch xây dựng chung để xác định chỉ giới quy hoạch và các công trình kiến trúc, nâng cao tính cạnh tranh trong lựa chọn nhà thầu khi thương thảo, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực.

Trong khi, theo TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải thì nếu cho rằng là do mới thực hiện những dự án đường sắt đô thị nên nguồn nhân lực chưa hiểu biết cũng không đúng bởi những người làm các dự án này, năm nào cũng đều được đi các nước để học hỏi kinh nghiệm. Vậy số tiền hàng nghìn tỷ của nhân dân dùng đi sang các nước để làm gì?

Chính vì vậy, ông khẳng định nguyên nhân đội vốn chủ yếu là do nhân sự, con người chứ không cần đổ ở đâu.

"Nếu lãnh đạo là những người có chuyên môn, có trách nhiệm với XH, những người được chọn là những người thực sự rút kinh nghiệm có tâm huyết, đúng chuyên môn, người chủ trì công trình ít nhất cũng đã từng làm nhiều công trình giao thông đô thị, nắm được kiến thức vững vàng, thì sẽ tốt hơn rất nhiều. Còn ở đây, do chúng ta chọn không đúng người, không đúng chuyên môn, năng lực đã yếu kém, tâm càng yếu kém hơn nữa, thì hệ quả như vậy là điều sớm hay muộn", ông Thủy nhấn mạnh.

Đường sắt không thiếu nhân tài: Đội vốn nên "trảm tướng"!

Đồng tình quan điểm, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cũng đưa ra lời cảnh báo: "Bộ GTVT nên lưu ý, trước khi làm thì nên có sự tư vấn chuyên nghiệp cẩn thận tránh việc làm sai rồi mới thấy hối hận, kiểu tại sao tất cả đúng quy trình mà tai nạn vẫn xảy ra".

Cho nên phải có ràng buộc về cơ chế trong việc thi hành các dự án, không ai chịu trách nhiệm thì cha chung không ai khóc, tăng thì lại xin, xin thì lại cho, cuối cùng tất cả đều lại trở về vị trí ban đầu.

Trước đó, ngày 12/9, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã cùng làm việc với Hà Nội, TP HCM "mổ xẻ" các nguyên nhân chậm tiến độ và tăng tổng mức đầu tư của các dự án đường sắt đô thị, Bộ Trưởng cho rằng, do chưa có tiền lệ thực hiện dự án đường sắt, cũng như chưa có con người đủ kiến thức, bản lĩnh để nghiên cứu thấu đáo nên khâu chuẩn bị đầu tư sơ sài, đưa ra tổng mức ban đầu rất thấp nên phải điều chỉnh sau này.

6 dự án ĐSĐT đang triển khai bị đội vốn

Một là, dự án ĐSĐT thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được phê duyệt vào tháng 4/2009 với tổng mức đầu từ (TMĐT) là 783 triệu Euro, nhưng sau khi thực hiện đã được phê duyệt điều chỉnh tăng TMĐT lên 1.176 triệu Euro với vốn vay ODA là 899,68 triệu Euro và vốn đối ứng là 276,02 triệu Euro (tăng 50,2% so với TMĐT ban đầu). Thời gian thực hiện được kéo dài thêm 3 năm, từ 2009-2018.

Hai là, dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông được phê duyệt từ tháng 10/2008, có TMĐT 8.770 tỷ đồng, nhưng hiện đang được rà soát để điều chỉnh TMĐT thêm 339,06 triệu USD, tăng TMĐT dự án lên 891,92 triệu USD (tăng 61% so với phê duyệt dự án ban đầu).

Ba là, tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được phê duyệt vào tháng 11/2008 với TMĐT là 19.555 tỷ đồng, nhưng trong quá trình triển khai dự án đã gặp một số vấn đề phát sinh nên TMĐT dự án dự kiến sẽ tăng lên 51.750 tỷ đồng (tăng 164%). Tiến độ triển khai hiện chậm so với kế hoạch ban đầu khoảng 3 năm.

Bốn là, dự án xây dựng ĐSĐT Hà Nội - tuyến số 1 (giai đoạn 1) được phê duyệt với TMĐT là 19.460 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA là 13.972 tỷ đồng và 5.487 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Thời gian thực hiện dự án từ 2008 - 2017. Dự kiến, dự án này sẽ phải điều chỉnh cả về quy mô, TMĐT và tiến độ thi công dự án.

Năm là, dự án ĐSĐT tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TPHCM) được phê duyệt tháng 4/2007 với TMĐT là 17.387 tỷ đồng. Tuy nhiên, tháng 9/2011 dự án này đã được quyết định điều chỉnh, nâng TMĐT lên tới 47.325 tỷ đồng và tiến độ hoàn thành là năm 2019.

Sáu là, dự án ĐSĐT tuyến số 2 (giai đoạn 1), đoạn Bến Thành - Tham Lương (TPHCM), được phê duyệt tháng 10/2010, có TMĐT là 1.374,5 triệu USD, hợp vốn của các nhà tài trợ ADB, KfW, EIB và vốn ngân sách TPHCM. Tuy nhiên, TMĐT của dự án đã được duyệt điều chỉnh lên tới 2.158,85 triệu USD, tăng khoảng 784 triệu USD so với ban đầu.

Thái Linh (Tổng hợp)

Thứ Bảy, 27/09/2014 16:17

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện