Đường sắt Cát Linh-Hà Đông xong sớm: Gỡ thế bí Trung Quốc

(Tin tức thời sự) - Nếu tuyến đường sắt Cát Linh -Hà Đông có thể hoàn thiện đến tháng 6/2016 là việc tốt nhưng rất khó khăn để thực hiện. 

Mục tiêu khó

Trao đổi với Đất Việt ngày 9/8, trước việc Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chốt tiến độ cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trước ngày 30/6/2016 sẽ phải đưa đoàn tàu vào khai thác thương mại, TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông cho biết: "Việc đặt chỉ tiêu tháng 6/2016 hoàn thành xong tuyến đường này theo tôi có thể làm được nhưng sẽ vô cùng khó khăn.

Bởi lẽ, hệ thống tàu điện liên quan đến rất nhiều hạng mục, trong khi, hiện nay mới chỉ có các nhà ga, hệ thống quan trọng đó là hệ thống cung cấp điện chưa có, dòng điện(trolley) cung cấp điện cho xe chưa có.

Hơn nữa hệ thống để sử dụng dòng điện 1 chiều chưa có, trong khi, dòng tàu tốt và hiện đại phải sử dụng điện 1 chiều. Cho nên, nếu chạy loại kết cấu khác thì sẽ không tốt, vì hầu hết trên thế giới hiện nay đều chạy điện 1 chiều.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông đẩy tiến độ: Chắc chắn an toàn?

Thế nhưng, muốn sử dụng dòng điện 1 chiều thì phải có trạm biến thế, các trạm phải sắp đặt như thế nào, thay đổi dòng điện ra sao, riêng việc đó đã là một bài toán khó và mất thời gian, yêu cầu độ chính xác cao".

Bên cạnh đó, theo ông Thủy, việc lắp đường ray và tàu, hệ thống các trạm biến thế, các trạm cung cấp điện và kể cả hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống đảm bảo quá trình tự động hóa cũng chưa có.

Ông Thủy phân tích, tuy khối lượng công việc chỉ còn 42% nhưng đây là giai đoạn yêu cầu độ chính xác, mức độ hiện đại của hệ thống, tính an toàn, tính hiệu quả trong giai đoạn này rất quan trọng.

58% trước đây chỉ là phần thô, hệ thống dầm, hệ thống trụ, tức là hệ thống nền móng cho tàu chạy, bây giờ là hệ thống lắp tàu, lắp hệ thống điện, hệ thống tự động hóa, hệ thống điều khiển, thông tin tín hiệu, đòi hỏi độ chính xác cao và đòi hỏi thời gian rất nhiều, nên không thể chủ quan.

"Chính vì thế cho nên tháng 6/2016 là mốc thời gian khó khăn cho nhà thầu thi công. Chưa kể sau 4 năm thì mới hoàn thiện được quá nửa công trình, trong 1 năm phải hoàn thiện những phần còn lại, tôi rất lo ngại vì thấy nó quả thực khó khăn", ông Thủy lo lắng.

Bày tỏ quan điểm ông Nguyễn Văn Hùng - Nguyên Hiệu trưởng Đại học Xây dựng HN cũng nghi ngại: "Đưa ra hạn chốt cho tiến độ là gần 1 năm nhưng Tổng thầu TQ có thực hiện được hay không, khi họ đã có tiền lệ chậm tiến độ. Trước đây phần thô đã hoàn thiện còn phần bây giờ là lắp đặt đường ray, 42% còn lại không tốn kém thời gian như trước. Thế nhưng, có ai cam kết chắc chắn sẽ làm được hay không?".

Để Việt Nam có lợi

Mặt khác, theo ông Hùng, nếu như việc kết thúc công trình sớm, thì thời gian đầu tư tồn đọng vốn sẽ giảm đi, giải quyết được vấn đề hiệu quả đầu tư kém, giảm bớt nợ xấu, tăng cường hiệu quả của đầu tư.

Duong sat Cat Linh-Ha Dong xong som: Go the bi Trung Quoc

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chốt tiến độ 6/2016 đưa vào khai thác là vô cùng khó khăn

Đồng tình quan điểm, TS Nguyễn Xuân Thủy cũng cho rnng, dù khó khăn trong việc thực hiện nhưng thực chất nếu rút ngắn thời gian cho công trình thì khoản vốn vay ODA của chúng ta với lãi suất tuy thấp, sẽ giảm bớt gánh nặng.

Bởi vì, thứ nhất, nếu kéo dài thời gian vay thì phải trả lãi suất; thứ hai, làm tàu sớm thì người dân có điều kiện đi lại, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông sẽ giảm đi, đưa vào khai thác thương mại thì mỗi ngày có hàng nghìn người dân được vận chuyển bằng tàu điện, lúc đó ùn tắc sẽ giảm đi.

Thứ ba, liên quan đến sức khỏe, năng suất lao động, quỹ thời gian đi lại, đó là tác hại rất lớn đến hiệu quả kinh tế xã hội của một tuyến đường. ODA càng kéo dài càng gây tổn thất cho phía VN. Một sản phẩm làm ra sớm thì sẽ tạo ra hiệu quả cho XH, đồng vốn được xoay vòng nhanh hơn, tạo ra hiệu quả nhiều hơn.

Trước việc đẩy nhanh tiến độ, ông Thủy nhấn mạnh: "Sau 4 năm thực hiện thì công trình vừa bị đội giá, chất lượng kém, gây tai nạn, những điều này cho thấy mặt yếu kém của quản lý hợp đồng đấu thầu, giám sát từ phía Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc thúc ép tiến độ cũng sẽ khiến cho Bộ trưởng Thăng cũng như Bộ GTVT rơi vào tình thế khó khăn hơn trong việc giám sát quản lý làm sao để vừa đảm bảo chất lượng, vừa đảm bảo an toàn".

Bởi vì, đến giai đoạn này thì phía VN không thể thay đổi Tổng thầu thi công được, chúng ta phụ thuộc vào lời hứa của họ. Thậm chí như đến 60 toa tàu nếu Trung Quốc chế tạo chậm thì VN cũng không xử lý được, không thể đình chỉ, mà phải chạy theo.

Thứ Hai, 10/08/2015 07:23

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện