Đường sắt Cát Linh-Hà Đông đẩy tiến độ: Chắc chắn an toàn?

(Tin tức thời sự) - Dù có đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thiện đúng thời hạn mà Bộ GTVT giao cho thì vẫn phải đảm bảo chất lượng, an toàn thi công.

Đẩy nhanh tiến độ, an toàn vẫn phải đặt lên hàng đầu

Tại cuộc họp về tiến độ thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã quyết định cử Đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng đoàn sang làm việc với Lãnh đạo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) chốt lại tiến độ.

Theo đó, ngày 30/6/2016 sẽ phải đưa đoàn tàu vào khai thác thương mại; đồng thời kiểm tra việc chuẩn bị đoàn tàu mẫu trước khi đưa về Việt Nam.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Sẽ mua 10 tàu của Trung Quốc?

Trao đổi với Đất Việt, ngày 7/8, ông Lê Kim Thành- Tổng giám đốc Ban quản lý dự án cho biết: "Tất cả đang phải quyết tâm thực hiện hoàn thiện đúng thời hạn như Bộ GTVT quyết định".

Trước lo ngại trong khoảng thời gian chỉ còn chưa đầy 1 năm để hoàn thiện dự án, trong khi, khối lượng hoàn thành dự án hiện nay mới đạt khoảng 58%. Công tác giải ngân đạt 50%, trong đó xây lắp đạt 42% và giải phóng mặt bằng đạt 80%, ông Thành cho rằng, đó là chuyện không đáng lo.

Bởi vì, dù làm bất kỳ công trình nào, mà có bị thúc ép tiến độ thì chất lượng vẫn phải đảm bảo, chứ không thể làm mà bỏ qua khâu này khâu khác, đã làm thì phải làm cẩn thận, đưa sự an toàn lên yếu tố hàng đầu.

Hơn nữa, ông Thành cho biết thêm: "Bây giờ phần còn lại chỉ tính trên mặt tiền, giá trị khối lượng công việc bằng tiền, như giải ngân như mua sắm đoàn tàu, toa xe, nếu như tất cả đều được giải quyết thì sẽ đẩy ngay sản lượng lên.

Duong sat Cat Linh-Ha Dong day tien do: Chac chan an toan?

Hoàn thiện dự án đưa vào khai thác thương mại từ 30/6/2016

Bởi vì đối với một công trình không phải chỉ đơn thuần là câu chuyện xây lắp mà còn nhiều khâu khác, trong khi xây lắp thì cơ bản cũng đi đến hoàn thiện chủ yếu".

Thế nhưng, Ban chỉ đạo vẫn đang rất quyết liệt để thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT, tất nhiên có nhiều yếu tố khác chi phối, nhưng về mặt tinh thần, sẽ theo ý chí và sự chỉ đạo rất rõ ràng của Bộ GTVT.

Tiến độ sẽ nhanh hơn, khi thanh toán, giải ngân sẽ đẩy các giá trị lên, hơn thế, đã làm thì phải đảm bảo chất lượng và an toàn, đó là quyết tâm tối đa của Ban quản lý dự án.

Cần sự phối hợp của nhiều ngành

Mặt khác, ông Thành cho hay: "Lực lượng cán bộ vận hành cũng đã vào guồng, bây giờ cần phối hợp các bên vào để cố gắng, chứ không còn cách nào khác để thay đổi".

Tuy nhiên, theo ông Thành, hiện dự án vẫn còn khó khăn, vướng mắc liên quan đến hợp đồng EPC và tổng dự toán; gia hạn thời gian giải ngân vốn vay ưu đãi và hợp đồng vay lại một phần khoản vay ưu đãi bên mua.

Ngoài ra, các vấn đề như công tác lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán; công tác thi công; chế tạo đoàn tàu và mua sắm thiết bị; điều hành dự án; hợp đồng tư vấn giám sát... cũng là những vướng mắc cần giải quyết.

Chính vì vậy, để hoàn thiện dự án đúng tiến độ như đề ra là cả một sự quyết tâm, cố gắng của các lực lượng.

Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, thời gian qua, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông liên tục họp nhằm tháo gỡ những khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

“Vấn đề Bộ quan tâm hiện nay là tiến độ tổng thể, sau các sự cố, điều chỉnh tiến độ dự án đến 30/6/2016 cơ bản đưa đoàn tàu vào vận hành (thử nghiệm 3 tháng).

Do đó, Bộ đã chỉ đạo Tổng thầu EPC lập lại tiến độ tổng thể và chi tiết điều chỉnh, trong đó lao lắp xong 806 phiến dầm trước ngày 31/1/2016; hoàn thành cơ bản 10 nhà ga trước ngày 31/12/2015, 2 ga (ga Cát Linh và ga Vành đai 3) xong trước 31/3/2016, riêng ga mẫu La Khê xong trước 15/10/2015”, Thứ trưởng Trường nói.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10/2011, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và quý 1/2016 sẽ vận hành chính thức. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc về mặt bằng, điều chỉnh vốn, dự án phải lùi tiến độ đến giữa năm 2016 mới chính thức đưa vào vận hành thương mại.

Về tổng mức đầu tư của dự án sau khi điều chỉnh tăng thêm 315 triệu USD, tổng mức dự án đến thời điểm này vào khoảng 868,04 triệu USD.

Trong số 315 triệu USD tăng thêm, phần vốn vay ODA phía Trung Quốc tăng thêm 250,62 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng phía Việt Nam. Lý do điều chỉnh vốn được đưa ra là tăng chi phí xây dựng 146,3 triệu USD, chi phí thiết bị tăng 77 triệu USD, mua sắm đoàn tàu tăng hơn 19,4 triệu USD.

Bảo Hân

Thứ Bảy, 08/08/2015 06:44

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện