Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chốt tiến độ:Chờ Trung Quốc cấp vốn

(Tin tức thời sự) - Việc chốt tiến độ là đặt ra mục tiêu để phấn đấu thực hiện, còn để làm được thì phụ thuộc 3 yếu tố: xây lắp, đoàn tàu, đào tạo vận hành.

3 việc cần làm ngay

Mới đây Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo phải hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào 30/6/2016.

Trao đổi với Đất Việt, ngày 19/8, về triển khai tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng, ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông cho biết: “Việc chốt tiến độ là đặt ra mục tiêu để phấn đấu thực hiện, để đạt được mục tiêu đó các cơ quan có liên quan cần phải nắm chắc các nội dung công việc và triển khai tích cực thì mới đạt được.

Có thể phân thành 03 nhóm công việc chính nằm trong đường găng tiến độ của dự án đó là: một là, xây lắp; hai là, đoàn tàu; ba là, đào tạo vận hành.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chốt tiến độ: Khó khả thi

Trong 3 nhóm công việc trên: Đối với Nhóm đào tạo lực lượng vận hành hiện đang là nhóm công việc chịu tác động bởi nhiều chủ thể, phụ thuộc sự hình thành tổ chức, nhân sự, lao động để thực hiện công tác vận hành, khai thác, bảo trì sau này.

Tất cả lực lượng này phải gửi đi đào tạo, nhưng hiện nay TP Hà Nội mới tuyển dụng và cung cấp được 37/651 người theo kế hoạch. Đối với nhóm công việc mua sắm đoàn tàu phải sản xuất được đoàn tàu mẫu, trưng bày lấy ý kiến nhân dân sau đó mới được sản xuất đại trà, hiện nay đoàn tàu mẫu chưa sản xuất xong.

Như vậy mục tiêu tiến độ về xây lắp là có khả thi, nhưng về mua đoàn tàu và xây dựng tổ chức lực lượng vận hành còn có nhiều khó khăn nếu các bên liên quan không triển khai quyết liệt ngay từ bây giờ thì không thể đạt được theo mốc thời gian nêu trên".

Bên cạnh đó, theo ông Sanh, để vận hành tuyến tàu này đòi hỏi phải có cả một tổ chức bộ máy từ cán bộ chỉ huy đến công nhân đoàn tàu và bảo trì toàn bộ hệ thống, nhân viên bán vé, soát vé, nhân viên các nhà ga, toàn bộ lực lượng này cũng phải biên chế tuyển dụng, đào tạo, vận hành thử an toàn, trôi chảy mới đưa đoàn tàu vào phục vụ nhân dân. Hiện nay công tác này chưa được triển khai tích cực.

Ông Sanh cũng cho biết thêm: "Đối với công tác xây lắp hiện nay đã được Chính phủ thống nhất về chủ trương điều chỉnh mức đầu tư, tăng mức vốn đầu tư, các Bộ GTVT, KH&ĐT, Tài chính phải hoàn thiện thủ tục cụ thể để Trung Quốc cấp vốn thì dự án mới có vốn thi công tiếp.

Duong sat Cat Linh-Ha Dong chot tien do:Cho Trung Quoc cap von

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chốt tiến độ đưa vào khai thác thương mại 30/6/2016

Tổng thầu EPC phải kiểm soát được tiến độ cho cả 03 nhóm công việc nêu trên, vấn đề xây lắp có thể khả thi, các vấn đề khác như đoàn tàu và xây dựng lực lượng vận hành phải khẩn trương tuyển người, cử đi đào tạo tiếp vào dây chuyền vận hành thử cáng sớm càng tốt".

"Vẫn sẽ đảm bảo chất lượng, an toàn thi công"

Tổng thầu EPC phải tự thực hiện và tự chịu trách nhiệm về giá thành, chất lượng, tiến độ, an toàn khi đưa vào khai thác trên công trường. Theo ông Sanh hợp đồng EPC đã bao hàm các yếu tố nêu trên, Tổng thầu chưa thực hiện đúng thì bây giờ Cơ quan nhà nước phải yêu cầu họ làm đúng như vậy, hợp đồng là cơ sở pháp lý quan trọng để căn cứ thực hiện.

Tổng thầu EPC đảm nhận vai trò thiết kế, xây dựng, chuyển giao theo hình thức chìa khóa trao tay, đó là quyền tự chủ của Tổng thầu EPC, lúc đó họ không thể đổ lỗi do vấn đề quản lý, phụ thuộc cơ quan khác, về tiến độ, chất lượng, giá thành như trước.

Trước những lo lắng của các chuyên gia giao thông, nếu đẩy nhanh tiến độ có ảnh hưởng chất lượng công trình, cũng như đảm bảo được an toàn thi công, ông Sanh lý giải: “Tiến độ rất cần thiết nhưng chất lượng, an toàn thi công còn cần thiết hơn, vì vậy chúng tôi không thúc tiến độ mà bỏ qua việc đảm bảo an toàn lao động, đảm bảo chất lượng thi công”.

Tiến độ nằm trong khả năng tính toán, đảm bảo chất lượng mà vẫn hoàn thành tiến độ, trên cơ sở khối lượng, thiết kế, biện pháp tổ chức thi công và các biện pháp an toàn chất lượng để lập ra tiến độ, không thể nói vì tiến độ nhanh nên ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn lao động.

Nên nhớ rằng cả 3 yếu tố nếu được làm tốt là hiệu quả của xã hội nhưng cũng là hiệu quả của Tổng thầu EPC".

Thứ Sáu, 21/08/2015 07:16

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện