Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chốt tiến độ: Khó khả thi

(Tin tức thời sự) - Đến tháng 10/2015, đoàn tàu vận hành cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới được đưa về nước, thời gian chạy thử nhanh cũng mất 1-2 tháng.

"Chưa thể chốt được thời gian đưa vào khai thác thương mại"

Sau nhiều lần lỡ hẹn, dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông mới đây được “chốt” lại tiến độ hoàn thành vào 30/6/2016 và Bộ GTVT liên tục đốc thúc Tổng thầu Trung Quốc triển khai thi công quyết liệt dự án.

Theo ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), dự án đến nay có chuyển biển, tuy nhiên so với hợp đồng là chậm tiến độ 19 tháng và khả năng còn phải kéo dài hết năm 2016.

Ông Dũng nhấn mạnh: "Chưa thể chốt được thời điểm đưa vào khai thác thương mại vì phải đưa đoàn tàu vào vận hành thử, kiểm tra an toàn, lái tàu, thẩm định an toàn.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông xong sớm: Gỡ thế bí Trung Quốc

Xây dựng công trình xong không phải cứ nói chạy là được luôn mà còn phải vận hành chạy thử 1-2 tháng. Nếu trục trặc hệ thống vận hành chạy tàu thì tối đa cũng không được quá 3 tháng phải khắc phục xong".

Bên cạnh đó, đoàn tàu đang được Tổng thầu và nhà sản xuất chế tạo, dự kiến tháng 10 sẽ có đoàn tàu mẫu về nước. Tháng 9/2015, Bộ GTVT sẽ cử 1 đoàn sang kiểm tra thiết kế cũng như tiến độ sản xuất đoàn tàu mẫu.

Đề cập về công tác đào tạo nhân lực lái tàu và vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, ông Dũng cho rằng, hiện tại mới đào tạo được khóa đầu tiên gồm 37 học viên về lái tàu, dự kiến tháng 9/2015 tới đây mới tiếp tục đào tạo một khóa khác.

Như vậy, đoàn tàu của tuyến đường sắt này cũng chưa hoàn thiện xong và đưa về VN, hơn nữa, đội ngũ nhân lực vận hành tuyến đường sắt cũng chưa được đào tạo đầy đủ. Cho nên theo dự tính của ông Dũng thì khả năng hoàn thiện dự án phải hết năm 2016.

Từ đó, có thể thấy rõ, lệnh chốt tiến độ cho dự án này đến 30/6/2015 đưa vào khai thác thương mại của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trước đó là khó khả thi.

Đó cũng là nhận định chung của các chuyên gia giao thông, trao đổi với Đất Việt, TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết: "Việc đặt chỉ tiêu tháng 6/2016 hoàn thành xong tuyến đường này theo tôi có thể làm được nhưng sẽ vô cùng khó khăn.

Bởi lẽ, hệ thống tàu điện liên quan đến rất nhiều hạng mục, trong khi, hiện nay mới chỉ có các nhà ga, hệ thống quan trọng đó là hệ thống cung cấp điện chưa có, dòng điện(trolley) cung cấp điện cho xe chưa có.

Duong sat Cat Linh - Ha Dong chot tien do: Kho kha thi

Hạn chốt đưa vào khai thác thương mại 30/6/2015 là khó thực hiện

Hơn nữa hệ thống để sử dụng dòng điện 1 chiều chưa có, trong khi, dòng tàu tốt và hiện đại phải sử dụng điện 1 chiều. Cho nên, nếu chạy loại kết cấu khác thì sẽ không tốt, vì hầu hết trên thế giới hiện nay đều chạy điện 1 chiều".

"Chính vì thế cho nên tháng 6/2016 là mốc thời gian khó khăn cho nhà thầu thi công. Chưa kể sau 4 năm thì mới hoàn thiện được quá nửa công trình, trong 1 năm phải hoàn thiện những phần còn lại, tôi rất lo ngại vì thấy nó quả thực khó khăn", ông Thủy lo lắng.

Khoán trọn gói cho nhà thầu Trung Quốc

Phân tích về nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ của dự án, theo ông Triệu Khắc Dũng, là do năng lực của Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát không đáp ứng được yêu cầu, nhưng Bộ GTVT không thể thay thế được vì bị ràng buộc bởi điều kiện của bên tài trợ vốn; việc lập hợp đồng EPC trước đây thiếu chặt chẽ, không xác định được khối lượng và giá trị.

Mặt khác, việc thực hiện hợp đồng EPC đã đi “chệch hướng” và mới chỉ dựa trên hợp đồng tạm tính, chưa có thiết kế kỹ thuật của dự án.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án và chủ đầu tư (Cục Đường sắt Việt Nam) thiếu kinh nghiệm trong quản lý dự án theo hình thức hợp đồng EPC; khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thậm chí có đoạn phải điều chỉnh thiết kế cơ sở cho phù hợp với thực tế tại hiện trường.

Chính những lý do này dẫn đến kinh phí dự án so với ước tính ban đầu, đòi hỏi phải điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư và phải ký bổ sung phụ lục hợp đồng.

Đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án, ông Dũng cho biết: "Tổng thầu EPC tự thực hiện và tự chịu trách nhiệm về toàn bộ giá thành, chất lượng, tiến độ, an toàn khi đưa và khai thác và an toàn lao động trên công trường. Bộ GTVT chỉ thực hiện giám sát đồng thời có những cảnh báo với Tổng thầu về tiến độ, chất lượng công trình.

Khi dự án hoàn thành sẽ thuê một đơn vị kiểm định độc lập của nước ngoài vào kiểm định, nếu chất lượng công trình đảm bảo mới cho nghiệm thu".

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Ba, 18/08/2015 13:52

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện