Điện nước đồng thanh xin lỗi, vỉa hè không biết nói năng

(Tin tức thời sự) - Chỉ trong 1 ngày, lãnh đạo ngành điện, nước rất cầu thị nói lời xin lỗi về những sự cố liên quan nhưng vẫn còn thiếu nhiều lời xin lỗi...

Điện, nước cùng xin lỗi

Chỉ trong một ngày, cả lãnh đạo ngành điện và nước liên tục đưa ra nhiều lời xin lỗi tới người dân vì những sự cố vỡ đường ống nước Sông Đà hay ghi nhầm hóa đơn tiền điện tại Sóc Sơn, Hà Nội.

Chiều 15/7, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo Vinaconex thấy "rất đau xót" khi đường ống dẫn nước sông Đà liên tục gặp sự cố.

Ông Vũ Quý Hà, Tổng giám đốc Vinaconex nhắc đi nhắc lại rằng: "muốn nói lời xin lỗi với nhân dân vì chưa làm tròn trách nhiệm, vai trò như nhân dân mong đợi".

Chuyện liên quan tới sự cố vỡ đường ống nước liên tiếp, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của 70.000 hộ dân Hà Nội. Đây là lần thứ 9 đường ống này bị vỡ khiến 70.000 hộ dân Hà Nội đã không còn đủ kiên nhẫn.

Đường ống nước Sông Đà nhiều lần bị vỡ
Đường ống nước Sông Đà nhiều lần bị vỡ

Trước bức xúc của dư luận, ông Hà giải thích đường ống nước sông Đà lần đầu tiên sử dụng loại vật liệu mới là composite cốt sợi thủy tinh. Ông Hà lý giải, dù đây là máy móc của Trung Quốc nhưng lại được Vinaconex quản lý theo tiêu chuẩn của Mỹ.

Tổng giám đốc Vinaconex cũng thừa nhận các kết luận của Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) về nguyên nhân dẫn đến việc đường ống nước thường xuyên bị vỡ.

Theo đó, chất lượng ống chưa đồng đều. Quá trình vận chuyển, lắp đặt cũng gây tác động bất lợi tới khả năng chịu lực, ảnh hưởng đến chất lượng ống.

Ngoài ra, việc thi công xây dựng, vận hành Đại lộ Thăng Long cũng tác động lên chất lượng ống; vật liệu composite cốt sợi thủy tinh có thể bị suy giảm một số chỉ tiêu cơ lý theo thời gian.

Vụ việc sau đó đã được Vinaconex nghiêm túc kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong Ban lãnh đạo; nhận khuyết điểm với Chính phủ, Bộ Xây dựng, Thành Phố Hà Nội và nhân dân Thủ đô.

Về việc bồi thường cho người dân, đại diện Vinaconex không trả lời thẳng vào vấn đề mà một lần nữa nhấn mạnh: "Chúng tôi rất tiếc và ân hận trong việc gây sự phiền hà cho người dân. Khi xảy ra sự cố, chúng tôi đã phát động cả hệ thống chính trị, cả công ty để khắc phục sửa chữa sự cố".

Đường ống sông Đà: Công nghệ TQ nhưng quản lý kiểu Mỹ

Người thứ hai nhiều lần nói lời xin lỗi nhân dân là đại diện lãnh đạo ngành điện Hà Nội.

Trước khi gửi lời xin lỗi, ông Nguyễn Quang Trung – Phó Tổng GĐ Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã đưa ra nhiều lời giải thích nguyên nhân cơ bản dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng đột biến là do có nhiều đợt nắng nóng kéo dài từ đầu tháng 5/2014 đến đầu tháng 6/2014 nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Trung thành với lý do mùa nắng, dùng nhiều, điện tăng, ông Trung còn viện dẫn thêm lý do học sinh nghỉ hè, dùng điều hòa nhiều.

Về trường hợp sai sót trong công tác ghi chỉ số tại Công ty Điện lực Sóc Sơn, ông Trung cho biết, đã phát hiện 2 công nhân ghi chỉ số thuộc đội quản lý 1, khi ghi chỉ số ngày 6/6/2014 tại thôn Thống Nhất, xã Trung Giã ghi chỉ số công tơ không chính xác của nhiều hộ, gây thắc mắc về hóa đơn tiền điện của nhiều khách hàng.

Ông Trung cho biết, Công ty Điện lực Sóc Sơn đã họp với các hộ dân và xin lỗi toàn thể các hộ dân thôn Thống Nhất. Tại cuộc họp, ông Trung tiếp tục đưa ra lời xin lỗi với người dân Sóc Sơn vì để họ phải phiền lòng trước sự cố trên.

Dù nhận được lời xin lỗi, tuy nhiên về hướng khắc phục lãnh đạo ngành điện Hà Nội cho biết: "do giá thành cao, địa bàn rộng nên việc áp dụng gặp khó khăn, cần phải có một lộ trình từng bước, áp dụng “côngtơ điện tử."

Chờ nhiều lời xin lỗi

Dù đã nhận được nhiều lời xin lỗi chỉ trong một ngày, nhưng vỉa hè bị cày xới, bốt thông tin du lịch tiền tỷ bỏ không... gây lãng phí ngân sách, người dân Thủ đô vẫn đang chờ một lời xin lỗi.

Tình trạng vỉa hè ở nhiều tuyến phố Hà Nội vừa mới lát, mới cải tạo nhưng đã phải thay mới hoặc bị xuống cấp chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng - đang gây nên sự lãng phí và bức xúc cho người dân.

Kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội năm 2010, các quận nội thành Hà Nội đã được TP đầu tư hàng chục tỷ đồng cho công tác chỉnh trang đường phố, trong đó có việc cải tạo làm mới hàng loạt vỉa hè, hè phố. Nhưng chất lượng thi công các vỉa hè chậm, chất lượng chỉ sau trận mưa nhỏ là nền đã bị bong tróc nghiêm trọng, thậm chí nhiều nơi còn bị sụt hẳn xuống.

Nhiều đoạn vừa làm đã hỏng, thi công ẩu, làm mới nhưng còn xấu xí hơn cũ.

Theo tìm hiểu, đầu tư cho việc cải tạo 1m2 vỉa hè dao động từ 300.000- 600.000 đồng/m2. Trong đó, riêng tiền gạch là đắt nhất, loại thông thường đã có giá thành từ 200.000 – 300.000/m2. Gạch lát vỉa hè chủ yếu được làm từ chất liệu bê tông đổ khuôn sẵn như gạch block với các hình khối và màu sắc khác nhau.

Đáng ra người dân phải nhận được một lời xin lỗi từ đại diện lãnh đạo các ban ngàhh liên quan của Hà Nội, thì vị Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - Lê Văn Dục lại đổ lỗi cho cơ chế, quản lý chồng chéo, không ai chịu trách nhiệm.

Một dự án "chịu chơi" của Sở VH-TT&DL Hà Nội cũng khiến dân suýt té ngửa. Nhằm mục đích cung cấp thông tin cho du khách khi đến Thủ đô, các điểm tra cứu thông tin du lịch đều được trang bị màn hình cảm ứng hiện đại với các tiện ích như bản đồ, tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, địa điểm vui chơi giải trí, vị trí cây ATM, trạm xe bus... Tuy nhiên, rất ít người dân và du khách để ý đến sự tồn tại của những bốt thông tin du lịch này.

Kinh phí lắp đặt lên tới 10.000 USD/chiếc, chưa kể chi phí bảo dưỡng, thay mới. Tổng cộng, đã có hơn 40 bốt thông tin đã được lắp đặt để phục vụ du khách, tiêu tốn gần nửa triệu đô.

Ít ai nghĩ rằng đây là một điểm tra cứu thông tin du lịch, hình ảnh đập vào khách du lịch và mắt người đi đường có lẽ là thông tin quảng cáo một loại thuốc tránh thai.
Ít ai nghĩ rằng đây là một điểm tra cứu thông tin du lịch, hình ảnh đập vào khách du lịch và mắt người đi đường có lẽ là thông tin quảng cáo một loại thuốc tránh thai.

Tốn kém là thế nhưng từ khi chính thức ra mắt vào năm 2006, sau 8 năm tồn tại, đến nay có tới 80% số cây thông tin du lịch ngừng hoạt động. Giờ, các bốt thông tin dường như chỉ để lắp đặt biển quảng cáo, vẽ bậy của lũ trẻ hay may mắn hơn, là nơi trú mưa che nắng cho khách bộ hành.

Trước đó, khi phản ảnh về tình trạng này, đại diện Sở VH-TT&DL Hà Nội cho hay sẽ sửa chữa các bốt thông tin hư hỏng. Song, xem ra, kể cả khi các bốt này có được sửa chữa thì hiệu quả nó mang lại cũng không xứng với số tiền TP. Hà Nội đã đầu tư. Cũng may, dự án đã dừng lại (giai đoạn I dự kiến sẽ lắp đặt 70 trạm và giai đoạn II là 130 trạm), nếu không sự lãng phí sẽ vô cùng lớn.

EVN Hà Nội xin lỗi dân, khắc phục... phải chờ

Không chỉ thế, Hà Nội vẫn tiếp tục lãng phí đầu tư vào những đề án như xây nhà vệ sinh tiền tỷ và cần 19.500 tỷ cho tinh thần thể dục.

Hồi tháng 10/2013, Hà Nội đã quyết định đầu tư 14 nhà vệ sinh công cộng với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng. Toàn bộ chi phí lấy từ tiền ngân sách của thành phố.

Trong khi đó, trên thành phố Hà Nội có 340 nhà vệ sinh công cộng trong đó có 236 nhà vệ sinh xây cố định, phân bố trong các ngõ xóm, khu tập thể cũ và 104 nhà vệ sinh bằng thép được đặt tại nơi công cộng, vui chơi giải trí, điểm chờ xe buýt...

Nhiều nhà vệ sinh không hoạt động hết công suất , khóa cửa cả ngày. Vậy nên dự án nhà vệ sinh đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ dư luận.

Thái An

Thứ Năm, 17/07/2014 14:41

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện