Đề nghị thu hồi sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất

(Tin tức thời sự) - Cử tri TP.HCM cho hay, chưa có nước nào như Việt Nam cho xây sân golf trong sân bay.

Ngày 9/5, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 5 (TPHCM) đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Bình trước kỳ họp thứ 3 của Quốc hội.

Tại buổi tiếp xúc, Đại tá Phan Tương, nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất kể sau giải phóng, trung đoàn của ông tiếp quản sân bay và với vai trò là tham mưu trưởng, ông là một trong những người đầu tiên nghiên cứu địa hình, địa thế từng vị trí, khu đất trong sân bay.

Theo Đại tá Phan Tương, khu đất hơn 20 ha mà Bộ Quốc phòng vừa bàn giao nếu làm sân đỗ máy bay, đường lăn không những không giải quyết được mà có thể khiến tình trạng kẹt xe trầm trọng hơn vì tạo ra nút thắt cổ chai gần vị trí đài chỉ huy.

Giải pháp tối ưu vừa giải quyết được vấn đề quá tải dưới mặt đất và trên trời là nhanh chóng thu hồi sân golf xây sân đỗ máy bay, đường lăn và nhà ga hành khách.  

“Trước giải phóng, chính quyền Sài Gòn đã từng có đề án làm nhà ga ở vị trí này. Những năm 1980, Nhà nước cũng có chủ trương nhưng vì không có tiền nên chưa làm được”, báo Tiền phong dẫn lời Đại tá Phan Tương cho biết.

De nghi thu hoi san golf trong san bay Tan Son Nhat
Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải nghiêm trọng ở của trên không, khu bay và trong ga hành khách. Ảnh: Dân trí

Trong khi đó, theo Trung tá Lê Trọng Sành, nguyên Cục phó Cục tác chiến Quân chủng Phòng không không quân, nguyên Trưởng phòng Quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay đang thiếu sân đỗ máy bay, việc dành 157 ha đất làm sân golf là không phù hợp và lãng phí tài nguyên đất đai.

Ông Sành đề xuất thu hồi khu đất sân golf để làm 4 sân đỗ máy bay và nhà ga lưỡng dụng có cổng hướng ra đường Trường Chinh để giảm áp lực giao thông cho trục đường Trường Sơn.

Nhiều cử tri cũng chỉ ra kể từ khi có sân golf, sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên bị ngập nặng, uy hiếp an toàn bay vì nhiều ao hồ, chỗ trũng và các hướng thoát nước tự nhiên bị san lấp, trong khi các kênh, cống thoát nước chính của sân bay bị lấn chiếm, ngập rác gây nghẽn dòng chảy…

TSKH Nguyễn Đăng Diệp nói chưa có nước nào như Việt Nam cho xây sân golf trong sân bay vì để duy trì sự phát triển của các loại cỏ, sân golf phải sử dụng hàng tấn thuốc bảo vệ thực vật, trong đó nhiều chất rất nguy hại.

“Việc thu hồi sân golf không chỉ giải quyết tình trạng quá tải hạ tầng mà còn bảo đảm sức khoẻ cho người dân”, ông Diệp nói.

Thay mặt tổ đại biểu Quốc hội, thiếu tướng Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh Việt Nam ghi nhận và cam kết sẽ chuyển ý kiến các cử tri đến kỳ họp Quốc hội sắp tới để xem xét theo thẩm quyền.

Việc thu hồi sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất đã được tính đến trong thời gian qua.

Cuối tháng 2 năm nay, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, sân bay Tân sơn Nhất đang bị quá tải từ trên không, khu bay vào đến nhà ga và cả các tuyến đường bên ngoài.

Vì thế,  tất cả các phương án, kể cả việc thu hồi đất quân sự ở phía Bắc sân bay có 127 ha sân golf, để phục vụ cho hàng không dân dụng đang được tính toán để báo cáo Chính phủ.

Còn tại buổi làm việc hồi tháng 8/2016 của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trần Đơn khẳng định: "Đất đó Bộ Quốc phòng được Thủ tướng cho phép làm sân golf cho sạch sẽ chứ nó vẫn thuộc đất dự trữ của quốc gia, quốc phòng. Khi cần thiết Nhà nước có thể thu hồi bất cứ lúc nào".

Minh Thái (Tổng hợp)

Thứ Tư, 10/05/2017 07:08

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện