Dân vây trạm thu phí Lương Sơn: Sự không biết khó hiểu

(Tin tức thời sự) - Người dân thị trấn Lương Sơn vây kín trạm thu phí QL6 phản đối mức thu phí quá cao đồng thời yêu cầu đặt trạm đúng vị trí quy định.

Người dân than khó

Trong 2 ngày (6 và 7/12),  người dân huyện Lương Sơn (Hòa Bình) tiếp tục vây kín Trạm thu phí QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình, không cho bất cứ phương tiện nào qua lại nhằm phản đối mức thu phí quá cao và yêu cầu đặt lại vị trí trạm thu phí ra cách xa khu dân cư. Nhiều người dân còn mang cả ghế nhựa ra ngồi giữa các làn xe khiến đoạn đường đi qua trạm thu phí QL6 bị ùn tắc dài trong nhiều giờ.

Chia sẻ với Đất Việt, ông Phạm Văn Vũ (trú tại tiểu khu 3, thị trấn Lương Sơn) cho rằng trạm thu phí đặt giữa trung tâm thị trấn Lương Sơn tạo ra nhiều bất cập, chia cắt thị trấn thành hai phần và gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Dan vay tram thu phi Luong Son: Su khong biet kho hieu
Người dân tập trung biểu tình ngày 6 và 7/12 tại khu vực trạm thu phí BOT QL6. Ảnh:NDCC

Ông Vũ bức xúc: “Ngày nào tôi cũng đi trên đoạn đường này. Mặc dù nhà tôi ra đến trạm thu phí chưa được 1 km nhưng tôi lại phải gánh phí cho cả đoạn đường dài, đi cũng thu, về cũng thu, tính ra cũng mất đến cả trăm nghìn. Với những người không có thu nhập ổn định thì lấy gì ra mà trả. Người dân chúng tôi sẵn sàng đóng tiền qua trạm BOT QL6, thậm chí không cần yêu cầu giảm giá nếu nó đúng và hợp lòng dân”.

Theo ông Vũ, sau nhiều lần gửi đơn kêu cứu đến Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính người dân thị trấn Lương Sơn vẫn chưa nhận được bất kỳ một câu trả lời thỏa đáng nào từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Bên phía BOT cũng chưa có một buổi làm việc, đối thoại nào với người dân và chính quyền địa phương.

Dan vay tram thu phi Luong Son: Su khong biet kho hieu
Người dân bức xúc chia sẻ với phóng viên Đất Việt. Ảnh: Trang Thu

“Chúng tôi chỉ được biết, Bộ GTVT có gửi một công văn sang Bộ Tài Chính đề nghị giảm giá vé 60% cho người dân Lương Sơn, với xe dưới 12 chỗ ngồi và có trọng tải dưới 4 tấn. Tuy nhiên những xe trọng tải lớn hơn nữa thì sao? Thưc tế thì hiện nay người dân vẫn phải mua vé với một mức phí quá cao”, ông Vũ băn khoăn.

Cũng từ khi trạm thu phí BOT QL6 đi vào hoạt động, bà Hoàng Thị Hồng và gia đình (ở Tiểu khu 4) đã rơi vào những trường hợp dở khóc, dở cười.

Bà Hồng  kể: “Nhiều lần gia đình tôi có người đau ốm phải chở đi bệnh viện huyện hay đi thăm người thân ngoài Hà Nội, mỗi khi gọi taxi, tổng đài họ còn đề nghị thẳng, phải trả tiền cả 2 lượt đi và về thì mới cử xe đến. Nhiều lúc tiền phí qua trạm còn nhiều hơn tiền di chuyển. Không đi thì không được nên đành chấp nhận”.

Bà Hồng cho rằng, việc người dân thị trấn Lương Sơn tập trung phản đối tại trạm thu phí để đòi quyền lợi trực tiếp cho bản thân và thế hệ sau này.

"Người ta dự tính thu phí qua đoạn đường này những 29 năm. Nếu không kiên quyết đấu tranh thì những đứa cháu sau này sẽ phải là người gánh chịu mức phí cao ngất ngưởng và bất hợp lý này", bà Hồng thẳng thắn.

Doanh nghiệp than khổ

Không chỉ người dân bị ảnh hưởng, các doanh nghiệp buôn bán, sản xuất kinh doanh trên địa bàn thị trấn Lương Sơn cũng đang đau đầu tìm cách đối phó sau khi trạm thu phí đi vào hoạt động.

Anh Nguyễn Nam Sơn (một tiểu thương tại TK3) cho biết gia đình anh đã bị giảm 1/4 thu nhập hàng tháng do hàng hóa ế ẩm.

Anh tâm sự: “Buôn bán vốn đã khó khăn rồi mà giờ thêm chi phí vận chuyển xe cộ nữa nên hầu như mặt hàng nào cũng đội giá lên từ 2.000 đồng đến 3.000 đồng. Chỉ cách nhau chưa đầy 1km mà giá cả chênh nhau như thế thì làm sao chúng tôi bán được. Để níu kéo người mua, các tiểu thương phải giữ nguyên giá, vừa bán vừa chờ giải quyết của cơ quan chức năng”.

Thứ Bảy, 12/12/2015 07:53

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện