Dân phản đối BOT Cai Lậy: Không phải cá biệt

(Tin tức thời sự) - BOT Cai Lậy không phải trường hợp cá biệt về phí cao cũng như vị trí đặt trạm bất hợp lý. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở nhiều nơi khác.

Chủ đầu tư BOT Cai Lậy than khó

Ngày 18/8, trao đổi với báo chí, ông Lưu Văn Hào, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (Chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy), cho biết đơn vị này đang ở thế tiến thoái lưỡng nan và chưa biết phải làm gì sau những phản ứng của người dân liên quan đến BOT Cai Lậy.

“Bây giờ chỉ trông chờ những quyết định từ Bộ GTVT và đang khá mơ hồ thông tin cũng như số phận của trạm thu phí”, ông Hào khẳng định với tờ Người lao động.

Ông Hào cho hay, khi bắt đầu tham gia dự án, mọi hồ sơ, pháp lý đã được hoàn tất. Theo đó vị trí trạm, dự kiến số lượng phương tiện lưu thông, phương án tài chính... do Bộ GTVT cung cấp. Sau đó, bộ hồ sơ này được mang đến ngân hàng xin vay vốn.

Dan phan doi BOT Cai Lay: Khong phai ca biet
Người dân tại trạm BOT Cai Lậy phản đối do phí cao và trạm đặt bất hợp lý

Ông Hào chia sẻ, giải pháp dời trạm thu phí vào đường tránh 12 km là điều không ai mong muốn. Trong hợp đồng cũng có một số điều khoản việc ra tòa hoặc đề nghị bồi thường khi các bên liên quan tự ý thay đổi một số cam kết ban đầu.

Trước đó, phản ánh tới báo chí, một lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cho biết, xuất phát từ việc kẹt xe các ngày cao điểm ở ngã tư huyện Cai Lậy nên UBND tỉnh có đề nghị Chính phủ và Bộ GTVT xem xét làm đường tránh qua huyện này.

Tỉnh mong muốn có con đường tránh để giảm tải Quốc lộ 1 bằng tiền ngân sách nhưng không rõ vì sao sau đó Bộ GTVT kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT”, tờ Người lao động dẫn lời vị lãnh đạo này nói.

Cũng theo vị lãnh đạo, dự án trên là của Bộ GTVT, tỉnh chỉ tham gia giai đoạn giải tỏa mặt bằng. Các khâu còn lại từ vị trí đặt trạm thu phí, giá thu phí, chủ đầu tư là ai thì không biết.

Đặc biệt, việc Bộ GTVT cho rằng tỉnh Tiền Giang đề nghị đưa thêm hạng mục “Tăng cường mặt đường Quốc lộ 1” vào dự án là hoàn toàn không có.

“Cả dự án này, Bộ GTVT và chủ đầu tư thực hiện chứ tỉnh không có đề nghị nào cả”, vị này nhấn mạnh.

Chủ đầu tư BOT tay không bắt giặc, hưởng lợi

Việc nhiều người dân và lái xe phản ứng với mức phí cũng như vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy không phải không có lý do.

Trao đổi với báo chí mới đây, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý các dự án đối tác công-tư, Bộ GTVT cũng thừa nhận với tuyến tránh Cai Lậy vẫn còn bất cập đối với người dân gần khu vực trạm và trước mắt sẽ giải quyết theo hướng giảm phí.

Ngoài trạm BOT Cai Lậy, thời gian vừa qua người dân tại nhiều địa phương khác trong cả nước như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hòa Bình cũng đồng loạt tập trung tại các trạm BOT để phản đối việc “không đi đường vẫn phải đóng phí”.

Dan phan doi BOT Cai Lay: Khong phai ca biet
Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có nhiều sai sót theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Ảnh: Dân trí

Đáng chú ý, trong kết luận mới được công bố, Thanh tra chính phủ cũng chỉ 1 loạt những khuyết điểm, vi phạm liên quan đến các dự án BOT của Bộ GTVT.

Theo đó, hầu hết dự án BT và BOT đều thực hiện tại các khu vực giao thông trọng yếu, có mật độ tham gia giao thông lớn, đặt các trạm thu phí có khoảng cách gần nhau bất hợp lý, giá phí cao, tăng nhanh. Việc này gây khó khăn cho người tham gia giao thông không còn sự lựa chọn nào khác, điển hình là tại Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên và Hòa Bình.

Thậm chí Thanh tra Chính phủ còn chỉ rõ, Bộ GTVT khi phê duyệt các dự án đã ghép việc cải tạo với đầu tư xây dựng đường mới thành một dự án rồi đặt hai trạm thu phí tại hai nơi không hợp lý.

Cụ thể, tại tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) có chiều dài 28 km nhưng quyết định đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã phê duyệt lên tới 40,7 km, trong đó bao gồm cả việc nâng cấp cải tạo từ Km 93 đến Km 100 thuộc quốc lộ 3 cũ.

Đưa ra nhận định với Đất Việt, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long thừa nhận, khảo sát thực tế cho thấy, vốn tự có của nhà đầu tư BOT chỉ chiếm một phần rất nhỏ - mang tính tượng trưng là chính.

Thậm chí có dự án nhà đầu tư tham gia theo kiểu “tay không bắt giặc” khi số vốn tự có chiếm 10% đến 15% trên tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Việc nhà đầu tư phải đi vay vốn để làm dự án đã khiến suất đầu tư cho một km đường tăng cao, kèm theo đó là thời gian thu phí kéo dài.

Báo cáo của Chính phủ trước đó cũng thừa nhận, phần lớn nguồn đầu tư thực hiện dự án BOT là từ ngân hàng, nhà đầu tư chỉ góp 10 - 15%.

4  ngân hàng cho vay BOT lớn nhất được xác định là BIDV, Vietcombank, VietinBank và SHB, chiếm 91% dư nợ, trong đó VietinBank và Vietcombank đang có tốc độ tăng trưởng tín dụng vào các dự án BOT, BT giao thông ở mức rất cao.

Hoàng Hà (Tổng hợp)

Thứ Bảy, 19/08/2017 13:04

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện