Chuyện lạ:Trạm thu phí dày đặc, Sở GTVT tin giá cước giảm

(Tin tức thời sự) - Các DN vận tải cho rằng, trạm thu phí trên địa bàn tỉnh quá dày đặc, khiến giá cước vận tải tăng cao, nhưng lãnh đạo Sở GTVT lại phủ nhận.

Từ ngày 26/10, trên QL4 (đường Hồ Chí Minh), hai trạm thu phí của Tập đoàn Đức Long Gia Lai trên địa bàn tỉnh Gia Lai chính thức hoạt động. Hai trạm cuối cùng tại Đắk Nông cũng sẽ chính thức thu phí từ ngày 19/11. Như vậy đoạn đường từ Gia Lai về TPHCM sẽ tăng lên con số 10 trạm thu phí.

Doanh nghiệp kêu tăng giá cước

Trao đổi với Đất Việt, ngày 19/11, ông Đoàn Đức Lập - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Gia Lai cho biết: "Chúng ta vẫn biết, để có điều kiện làm đường thì phải tiến hành thu phí hoàn vốn cho các doanh nghiệp đầu tư, không có phí thì chắc chắn không có ai làm đường.

Thế nhưng, theo quy định của Bộ Tài chính thì khoảng cách giữa các trạm thu phí phải là 70km, nhưng theo giải thích của Bộ GTVT thì để thuận lợi cho việc tránh khu dân cư thì khoảng cách bắt buộc phải ngắn hơn, có thể là 50-60 km".

Trạm thu phí dày đặc: 10km có 5 trạm thu phí

Trước việc các doanh nghiệp vận tải nói sẽ tăng giá cước, theo ông Lập, tất cả cuối cùng chỉ đổ lên đầu người dân lao động, doanh nghiệp thì cứ kêu vì lợi ích, lợi nhuận, chứ không thiệt hại gì. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn lợi dụng tiền đóng phí mức 1, thì thu phí tăng lên gấp 2,3 lần.

Cụ thể, nói ngay như, trước đây, 1 tấn hàng vận chuyển đi từ Playku vào Sài Gòn giá cước là 2triệu đồng/1 tấn, nhưng hiện tại đã tăng lên 2triệu2/1 tấn. Bây giờ làm ra 1kg cà phê, thì phải giảm giá thành xuống rồi cộng với số tiền cước vận tải tăng lên, để đảm bảo giá thành có thể bán được hàng.

Ông Lập nhấn mạnh: "Hiện tại, rất cần có những tiếng nói bảo vệ quyền lợi cho người lao động, những người bán mặt cho đất, bán lưng cho trời".

Một vấn đề khác, theo ông Lập, đường hiện nay tốt, tốc độ xe chạy đảm bảo nhưng nhiều nơi cắm biển hạn chế tốc độ 40, 60km/h trong khi công an ngày càng nhiều.

"Tôi vừa đi Châu Âu về. Đi cả mười mấy ngày không thấy vị cảnh sát nào, đến lúc có khủng bố thì mới thấy cảnh sát cơ động đứng dọc đường, hoàn toàn không thấy cảnh sát giao thông, nhưng người dân chấp hành rất tốt.

Việt Nam mình đã đề nghị nhiều lần rồi để sử dụng giao thông công minh như các nước văn minh, chồng tiền phạt vào quốc phạt ngân khố quốc gia toàn xã hội được hưởng, tái đầu tư trở lại" - ông Lập đề nghị. 

Chuyen la:Tram thu phi day dac, So GTVT tin gia cuoc giam
Số lượng trạm thu phí từ Gia Lai - TPHCM quá dày đặc

Cùng trên cung đường từ Gia Lai đi vào TPHCM, Đắk Lắk cũng đã từng lên tiếng về sự bất cập của các trạm thu phí, mặc dù trên địa bàn tỉnh này chỉ có 1 trạm thu phí.

Trao đổi với Đất Việt, ông Lê Quang Mão - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Đắk Lắk cho biết: "Nói chung với mật độ trạm thu phí ở Đắk Lắk không ảnh hưởng quá nhiều về mặt cự ly, nhưng tính trên tổng số 370km từ tỉnh đến TP.HCM thì các nhà đầu tư hoàn toàn không thực hiện đúng quy định của Bộ Tài chính".

Mặt khác, hiện nay, giá cước vận tải của Đắk Lắk được cho là cao nhất trong các tỉnh miền Trung. Ngoài tiền phí đường, theo các doanh nghiệp, các cơ quan kiểm soát hành lang hiện nay cũng rất nhiêu khê khiến giá cước một số mặt hàng đội lên.

Thực tế, giá cước có những đơn vị tính 700.000đ/tấn, nhưng cũng có những đơn vị chỉ tính xấp xỉ 300.000đ - 350.000đ/tấn, có những mặt hàng chỉ ở dạng 250.000-270.000đ/tấn. 

Sở GTVT nói giá cước giảm

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Quế - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho hay: "Các dự án BOT thuộc sự quản lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể là Bộ GTVT chứ không phải Sở GTVT các địa phương".

Theo ông Quế, từ ngày đưa trạm thu phí BOT vào khai thác, giá thành vận chuyển từ Gia Lai - TPHCM đã giảm.

Vị Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, các nhà doanh nghiệp vẫn cho rằng, đoạn đường rất tốt, nên xăng dầu tiêu hao ít, xe cộ ít hỏng lốp nên giá vé được giảm. Cụ thể, trước đây giá vé xe khách từ Gia Lai - TPHCM là 280.000đ/lượt, nhưng hiện nay đã giảm xuống 200.000đ/lượt.

Ông Quế phân tích: "Đoạn đường đi từ Gia Lai ra TPHCM đã được ngắn đi hơn nhiều, vì khi làm đường mới, người ta đã chỉnh tuyến, nâng tuyến, hạ độ dốc. Bên cạnh đó, những hao mòn do đường hư hỏng, từ đó tính ra thì sẽ giảm chi phí rất nhiều".

Về phía quản lý, ông Trần Trọng Nghị - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắc Lắc lại cho rằng: "Đắc Lắc chỉ có 1 trạm thuộc địa phận thị xã Vân Hồ, khác với Gia Lai, 37km mà có 2 trạm thu phí, nên không ảnh hưởng quá nhiều đến giá cước".

Châu An

Thứ Bảy, 21/11/2015 08:23

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện