Chủ đầu tư BRT: Không đâu nhiều xe máy như Việt Nam

(Tin tức thời sự) - Cứ nhìn thế giới, hiện không còn nước nào có tổ chức giao thông nhiều xe máy như Việt Nam

Ông Phạm Hoàng Tuấn - Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, chủ đầu tư tuyến BRT Hà Nội cho rằng, cần mạnh tay cấm xe máy.

Theo ông Tuấn, chủ trương cấm xe máy là cần thiết, nhất là trong bối cảnh xe máy đang tăng lên rất nhanh, là mối nguy gây tắc đường trầm trọng.

Chu dau tu BRT: Khong dau nhieu xe may nhu Viet Nam
Người dân đi xe máy lao lên vỉa hè tránh ùn tắc

"Chúng ta không nên cứ bàn mãi mà cần phải có giải pháp mạnh tay hơn. Cứ nhìn thế giới, hiện không còn nước nào có tổ chức giao thông nhiều xe máy như Việt Nam", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn lo ngại, nếu không có giải pháp ngay lúc này thì chỉ trong một vài năm nữa, dân không còn đường mà đi.

15 năm nữa sẽ cấm được xe máy?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cũng hoàn toàn với chủ trương phải cấm xe máy.

Ông Hòa khẳng định, không thể xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại mà dựa trên nền tảng của vận chuyển hành khách bằng xe máy.

Nhìn rộng ra các thành phố lớn từ Hà Nội, TP.HCM hiện có số lượng xe máy tăng nhanh chóng mặt. Đây chính là nguyên nhân gây ùn tắc tại các thành phố này.

Và theo ông, dẫn tới tình trạng ùn tắc trên là do lỗi từ phía các cơ quan quản lý nhà nước.

"Lâu nay, nhà nước vẫn khuyến khích nhập khẩu xe máy. Thậm chí từ những năm 90, chúng ta còn khuyến khích nhập xe máy Trung Quốc về bán cho người dân, coi xe máy là một công cụ tăng thu thuế.

Điều này thể hiện một tầm nhìn rất hạn chế. Khi mở cửa cho xe máy vào chính các cơ quan quản lý đã không thể lường hết được hậu quả của nó", ông Hòa thẳng thắn.

Vị chuyên gia cho hay, việc gia tăng xe máy, xe máy tham gia tràn ngập thị trường chính là nguyên nhân làm sai lệch hàng loạt các hành vi đô thị, từ thói quen mua bán trên vỉa hè cho tới sai lệch đến văn hóa tham gia giao thông...

'Từ tâm lý đi xe máy cho tiện, nên ngoài việc sử dụng làm phương tiện đi lại, xe máy còn dùng để đi mua sắm, đưa đón con, để trốn giờ làm...

Bây giờ nhìn đâu cũng thấy xe máy dừng đỗ khắp nơi, chỗ nào cũng có thể dừng đỗ mua bán, không theo một nguyên tắc nào cả" - ông Hòa than thở.

Vị chuyên gia còn chỉ ra một thực trạng khác, người đi xe máy vẫn luôn có tâm lý là người nghèo, thu nhập thấp nên nghiễm nhiên tự coi mình là đối tượng được ưu tiên hơn ô tô. Chính vì vậy mới có chuyện xe máy lao lên vỉa hè, lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ... dẫn đến hành vi đô thị bị đảo lộn, không quản lý được.

"Nếu tình trạng trên vẫn tiếp tục thì không thể hướng tới một thành phố văn minh, hiện đại được đâu mà sự văn minh, hiện đại đó sẽ chỉ ngày càng đi xuống", ông Hòa cảnh báo.

Từ đó, theo ông Hòa, chủ trương cấm xe máy là cần thiết, phải được ủng hộ nhưng cần phải có lộ trình để giảm "sốc" cho dân. Về phía cơ quan quản lý nhà nước, một mặt phải khẳng định cho người dân biết sẽ cấm xe máy để người dân không mua xe máy mới nữa. Nhưng mặt khác cũng phải đẩy mạnh những phương tiện giao thông công cộng khác để cho người dân có lựa chọn thay thế.

Vị chuyên gia nêu lên mấy giải pháp gợi ý giúp thành phố từng bước cấm được xe máy:

Thứ nhất, thay đổi hành vi của người tham gia giao thông như đặt vật cản trên vỉa hè nhằm ngăn chặn xe máy lao lên vỉa hè, buộc họ phải tham gia lưu thông đúng quy định.

Song song với đó là mạnh tay dẹp hàng quán vỉa hè, buộc người dân phải từ bỏ thói quen mua bán dưới lòng đường, vỉa hè.

Thứ hai, hạn chế dần xe máy trên một số tuyến đường tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, từng bước tiến tới cấm hẳn.

Thứ ba, đánh thuế thật mạnh tay vào các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu xe máy, lấy tiền phát triển xe buýt, đồng thời, đưa ra thời hạn cho các doanh nghiệp rút dần về nước.

Thứ tư, đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường các phương tiện giao thông công cộng, đáp ứng cho nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, việc phát triển hạ tầng, phương tiện giao thông công cộng cũng cần phải tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng từ việc làm thế nào cho tới việc lựa chọn phát triển phương tiện gì...

Cấm xe máy: Nếu người dân quay lại đi xe lam...

"Chúng ta đang rất thiếu vốn mà cứ làm ào ào như tuyến BRT Hà Nội, làm xong không mấy người đi, lại còn chiếm dụng đường nhiều sẽ rất lãng phí.

Hơn nữa, cấm xe máy mà vẫn khuyến khích phát triển xe máy là không ổn. Về mặt chính sách đầu tư kinh doanh cũng phải quyết tâm thay đổi", ông Hòa nói rõ.

Theo ông Hòa, vấn đề này chúng ta đã nói tới cả 10 năm nay rồi nhưng không ai quan tâm, không có ai đứng ra chịu trách nhiệm. Nếu suy nghĩ vấn đề này một cách trách nhiệm, thực hiện nó theo lộ trình cụ thể, tôi tin chỉ trong khoảng 15 năm nữa chúng ta sẽ cấm được xe máy. 

Hoài An

Thứ Tư, 26/04/2017 13:48

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện