Cầu 7.300 tỷ lún võng: Không phải tại thời tiết!

(Tin tức thời sự) - Chuyên gia phải dự tính được sự biến thiên đến từ thời tiết, đặc thù cầu dây văng Bạch Đằng để có thiết kế phù hợp.

Điểm bất thường

Chiều ngày 6/11/2018, một nhà thầu phụ thi công cầu dây văng Bạch Đằng (nối TP. Hạ Long, Quảng Ninh đến TP. Hải Phòng) chia sẻ với Đất Việt, trong quá trình thi công nhận thấy có một số điểm bất hợp lý từ việc thiết kế nhưng do yêu cầu từ các phía, với tư cách là đơn vị dịch vụ xây dựng, phục vụ yêu cầu của khách hàng nên vẫn tiến hành xây dựng theo bản vẽ đã được các đơn vị thiết kế đề ra.

"Với mỗi công trình xây dựng thì đơn vị khảo sát, thiết kế đều phải tính toán rất kỹ lưỡng và dự tính được các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng công trình như thời tiết, đặc thù loại hình xây dựng... Từ đó, đưa ra những tính toán về thời gian, vật liệu xây dựng, công nghệ xây dựng sao cho phù hợp nhất và để xảy ra sai số ít ít nhất có thể" - đại diện đơn vị nhà thầu phụ này cho biết.

Chính vì thế, vị này cho rằng nguyên nhân lún võng lên tới 7cm tại cầu dây văng Bạch Đằng được chủ đầu tư cho rằng do đặc thù loại hình xây dựng và do thời tiết là điều không hợp lý. Bởi các yếu tố này đều được nhìn nhận ra từ khi có chủ trương xây dựng nên phải có hướng khắc phục ngay từ đầu.

Cau 7.300 ty lun vong: Khong phai tai thoi tiet!
Hiện tượng lún võng trên cầu Bạch Đằng (Ảnh VNE)

"Các cầu dây văng khác tại Việt Nam và trên thế giới đều bị ảnh hưởng bởi các yếu tố này nhưng tại sao lún võng tại cầu Bạch Đằng lại xảy ra lớn đến vậy?" - vị này đặt câu hỏi để thấy được sự khác biệt giữa cầu Bạch Đằng và các cây cầu dây văng khác.

Một nguyên nhân khác được phía nhà thầu phụ này đặt nghi vấn là khiến áp lực tiến độ thi công.

"Với mỗi công trình đều có thời gian nhất định để quan trắc, tạo sự ổn định của việc lún tại các cọc dầm khi đóng xuống, khi hợp long. Sau một thời gian nhất định, độ biến thiên đã ổn định thì sẽ tiếp tục làm mặt đường. Nhưng nếu vội vàng, đóng dầm, hợp long rồi làm mặt đường trong thời gian quá nhanh sẽ làm cho sự biên thiên xảy ra sau đó dẫn đến hiện tượng lún võng" - vị này phân tích.

Về hướng khắc phục, theo vị này, sẽ rất khó. Chỉ cần một phần khắc phục không đồng đều thì sẽ kéo theo tất cả các bộ phận khác của cầu bị ảnh hưởng, từ đó dẫn tới việc xử lý lún võng không thành công.

"Nếu được mời để tham gia sửa chữa cầu Bạch Đằng, chúng tôi nhất định sẽ tham gia" - đại diện nhà thầu phụ này vẫn khẳng định.

Trong khi đó, ông Chu Ngọc Sủng - nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI) nhận định, việc lún võng của mặt cầu Bạch Đằng có thể do quá trình đúc dầm cầu trên cao căn chỉnh chưa tốt, dẫn tới độ cao của dầm cầu bị đúc lệch nhau.

Cau 7.300 ty lun vong: Khong phai tai thoi tiet!
Cầu Bạch Đằng có vị trí lún võng lên tới 7cm.

Ngoài ra, yếu tố thời tiết cũng được ông Sủng đề cập tới. Khi thi công cầu, nếu trời nắng quá cũng làm cho bê tông chúc xuống, nếu lạnh quá lại vểnh lên, nên nếu không tính toán và căn chỉnh phù hợp các dầm khi nối nhau sẽ bị lệch.

“Trong thiết kế, các yếu tố về thời tiết, kỹ thuật đều được tính toán hết. Tuy nhiên, khi làm thực tế cần sử dụng máy móc để đo, căn chỉnh, nếu không sẽ dễ xảy ra hiện tượng vênh giữa các dầm như cầu Bạch Đằng. Hiện tượng trên cũng xảy ra tại một số cầu dây văng ở Việt Nam nhưng mức độ khác nhau”, ông Sủng nói.

Theo chuyên gia này, hiện trượng vênh nói trên không ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

"Không thể chấp nhận được"

Cùng trao đổi về hiện tượng lồi lõm, cong vênh tại cầu Bạch Đằng, cả GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Phó Chủ tịch Hội Cơ học Việt Nam, Giám đốc Chương trình Kỹ thuật hạ tầng (ĐH Việt Nhật) và TS Phan Lê Bình - chuyên gia JICA đều đánh giá, giải thích do thời tiết, cũng như cho rằng cần thời gian theo dõi khi công trình đi vào khai thác ổn định mới tiến hành sửa chữa là không hợp lý.

"Cùng điều kiện khí hậu thời tiết và kỹ thuật thi công mà cầu Nhật Tân, Cần Thơ, Mỹ Thuận, Rạch Miễu....không gặp vấn đề tương tự" - GS.TSKH Nguyễn Đình Đức so sánh.

Phó Chủ tịch Hội Cơ học Việt Nam đánh giá, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hiện tượng lồi lõm cầu Bạch Đằng là do sự chênh cao độ các đốt cầu, khiến cho giao thông (trong phạm vi tốc độ thiết kế) không êm thuận, bánh xe lơ lửng chốc lát trên không, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả khai thác là điều không thể chấp nhận được.

Ông Đức cho rằng, phải làm rõ nguyên nhân cụ thể của vấn đề này, không được đổ thừa cho thời tiết v.v., Nếu không làm rõ được nguyên nhân, tiềm ẩn xảy ra những vấn đề tương tự trong tương lai.

Thứ Tư, 07/11/2018 15:14

Sự Kiện