Cáp treo xuyên vịnh Hạ Long:Đủ 4 yêu cầu mới được làm!

(Tin tức thời sự) - Nếu muốn xây dựng thì phải đáp ứng được trọn vẹn cả 4 yêu cầu thì mới được tiến hành.

Đáp ứng 4 yếu tố

Đó là chia sẻ của PGS.TS Đặng Văn Bài- Phó Chủ tịch Hội đồng di sản văn hóa quốc gia với Đất Việt, ngày 26/9, về việc UBND TP Hạ Long vừa có đề án xây dựng tuyến cáp treo xuyên vịnh Hạ Long.

Đưa ra ý kiến về vấn đề này, ông Bài cho hay: "Hiện nay, tôi chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý khoa học và tài liệu có liên quan đến đề án này để khẳng định có hay không nên làm".

Cáp treo xuyên vịnh Hạ Long: Quảng Ninh nói không ảnh hưởng

Thế nhưng, theo ông Bài thì ông quan tâm đến các yêu cầu cụ thể: "Một là, cầu cáp treo chạy song song nhưng trước hay sau cầu Bãi Cháy?

Hai là, tuyến cáp treo có đi vào vùng lõi, vùng nền hay ven bờ vịnh Hạ Long?

Ba là, hình dáng kiến trúc của cáp treo có góp phần làm đẹp khu vực đó hay không, hay như thế nào? Quá trình thi công có cắm cọc giữa lòng vịnh, ảnh hưởng môi trường di sản không?

Bốn là, vì đây là di tích lịch sử đặc biệt của quốc gia, 1 di sản thiên nhiên thế giới, 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới, nên nếu xây dựng nằm trong vùng đệm chắc chắn phải có ý kiến của Bộ VHTT&DL, Hội đồng di sản quốc gia và Ủy ban UNESCO".

Ông Bài nhận định: "Nếu xử lý được hết thì nên ủng hộ, thậm chí hoan nghênh, còn nếu vi phạm thì không!".

Nếu làm đúng thì cũng nên khuyến khích

Nhìn nhận về việc triển khai thực hiện dự án này, theo ông Bài thì phải đánh giá tác động du lịch có tổn hại hay không, làm như thế có quá tải di sản hay không, khách du lịch có thể làm ô nhiễm không, có mang lại lợi ích cộng đồng cho địa phương không?

Nhìn nhận từ góc độ cá nhân, ông Bài cho rằng, nếu tốt thì cũng không có cớ nào lại cấm xây, vì di sản cần phải có chỗ đứng trong đời sống xã hội, phải trở thành một hợp phần hữu cơ của đời sống thì mới sống được.

Sẽ có cáp treo xuyên vịnh Hạ Long

Sẽ có cáp treo xuyên vịnh Hạ Long ?

Tất nhiên là phải bảo vệ nó, những cũng đến mức gìn giữ khư khư, quan niệm cứng nhắc. Chúng ta phải đặt ra, có thể phát triển du lịch với điều kiện nào, có làm thay đổi, có ảnh hưởng tiêu cực đến di sản, khách du lịch có mang lại lợi ích không.

Hiện nay, có nhiều hình thức du lịch, du lịch khám phá, du lịch mạo hiểm, du lịch văn hóa, tâm linh, chọn hình thức nào cho nó phù hợp không tác hại đến di sản, hài hòa giữa bảo tồn và phát triển thì là hợp lý nhất.

Chính vì vậy, ông Bài khẳng định: "Đừng nói phát triển là xấu, nếu phát triển mà tốt thì nên ủng hộ".

Trước thông tin hệ thống cáp treo nằm trong Tổ hợp dự án lớn do tập đoàn Sun Group đầu tư trị giá 6.000 tỷ. Ông bài cho hay, tập đoàn đầu tư vì nó có thế mạnh của nó, đầu tư đến nơi đến chốn, sẽ đưa ra được các dự án hoàn chỉnh.

Tuy vốn rất quan trọng, nhưng ông Bài cho rằng cần xem xét việc có thiện tâm với văn hóa, muốn hài hòa giữa phát triển và bảo tồn hay không, hay là chỉ chạy theo lợi nhuận nếu như thế thì thương mại hóa di tích là hoàn toàn không được. Vì thế mới cần cơ quan quản lý nhà nước, để thực hiện đúng chủ trương: đừng phát triển tràn lan, đừng du lịch thái quá, đừng khai thác cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, vì nếu khai thác thì phải tái tạo.

Trước đó, chia sẻ với Đất Việt, ngày 24/9, ông Đỗ Đức Thắng - Phó Trưởng ban quản lý di tích Vịnh Hạ Long cho biết: "Mục đích của hệ thống cáp treo này là để phục vụ cho du lịch, đặc biệt nhu cầu ngắm Vịnh từ trên cao của du khách".

Nói về việc dự án có ảnh hưởng đến Vịnh hay không, ông Thắng liên tục khẳng định, hệ thống này chỉ đi qua ven bờ Vịnh nên sẽ không ảnh hưởng đến di sản thiên nhiên này.

Trước đó, ngày 12/9, trong buổi họp báo khởi công dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, ông Trần Đức Lâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong năm 2015, Quảng Ninh sẽ hoàn thiện tuyến cáp treo này.

Cột tháp của cáp treo phía đầu Bãi Cháy được xây dựng cao 188,8m và chiều cao cột tháp trên đồi Ba Đèo là hơn 133m. Chiều cao tĩnh không của cáp treo cao hơn so với cầu bãi cháy khoảng 30m (chiều cao tĩnh không cầu Bãi Cháy là 50m).

Cabin 2 tầng của cáp treo có sức chứa khoảng 230 khách, tương đương với một máy bay chở khách.

“Tổ hợp dự án được thiết kế thành một quần thể công viên trên đỉnh núi Ba Đèo, trên đồi sẽ gồm các khu vui chơi giải trí và thiết kế một vòng quay khổng lồ.

Thanh Huyền

Thứ Hai, 29/09/2014 07:24

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện