Cao tốc 34.500 tỷ xuất hiện luống cày: Giải pháp nửa vời...

(Tin tức thời sự) - Nguyên nhân khiến cao tốc 34.500 tỷ xuất hiện luống cày có thể do mặt đường, cốt nền yếu nên việc kiểm soát tải trọng xe khó giải quyết vấn đề.

Ngày 30/6/2019, liên quan đến việc Tổng cục Đường bộ ủng hộ đề xuất kiểm tra tải trọng xe qua cao tốc Đà Nẵng - Quảng Nam để kiểm soát xe quá tải gây hư hỏng mặt đường, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải cho rằng, đây là phương án cần thiết trong thời điểm hiện tại, nhưng về lâu dài thì cần phải tìm ra nguyên nhân cốt yếu đã khắc phục.

Theo TS Nguyễn Thanh Tùng - Đại học Xây dựng Hà Nội, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Nam ngay từ khi mới thông xe được gần 1 tháng đã xuất hiện các vị trí bong tróc, điều đó cho thấy nguyên nhân chính có thể không phải do tải trọng của xe lưu thông.

Có 2 vấn đề được ông Tùng chỉ ra, một là, chất lượng bề mặt đường không đảm bảo dẫn tới sự gắn kết bê tông nhựa ở phần bề mặt không tốt, dẫn tới việc khi xe lưu thông qua có sự dồn lén bê tông nhựa khiến mặt đường trồi sụt, tạo thành ổ gà, ổ voi hoặc luống cày.

Cao tóc 34.500 tỷ xuát hiẹn luóng cày: Giai phap nua voi...
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Nam có tổng vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng lại xuất hiện luống cày ở một số vị trí.

Hai là, cốt nền đường yếu sẽ khiến cho phần mặt đường lượn sóng, nhấp nhô. Điều này kết hợp với mặt đường yếu sẽ khiến cho tình trạng hỏng hóc càng trở lên trầm trọng. Đây cũng là vấn đề đáng lo ngại nhất, vì để khắc phục rất tốn kém, có khi phải làm lại cả đoạn đường.

"Nếu mặt đường hoặc cốt nền đường yếu, không đảm bảo chất lượng thì việc kiểm soát tải trọng để những bị trí xuất hiện luống cày không sâu thêm là điều cần thiết. Nhưng việc này chỉ giải quyết vấn đề trước mặt, nếu mặt đường hoặc cốt nền yếu thì cả xe chở đủ tải trọng đúng quy định khi lưu thông trên đường cũng sẽ tạo nên sự dồn nén lớp bê tông nhựa bề mặt.

Hơn nữa, thời tiết khu vực miền Trung rất khắc nghiệt, nắng nóng, mưa gió thất thường cũng khiến cho việc tạo luống cày xuất hiện nhanh hơn" - TS Nguyễn Thanh Tùng nói.

Trong khi đó, PGS.TS Phạm Văn Hưng - Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cũng đồng quan điểm khi cho rằng, điều quan trọng nhất là cần có sự kiểm tra cẩn thận, tổng thể trên cả tuyến đường Đà Nẵng - Quảng Nam về chất lượng bê tông nhựa và cốt nền dự án.

Ông Hưng nhắc lại, thời điểm này năm ngoái sau khi đường cao tốc Đà Nẵng - Quang Nam lưu thông sau gần 1 tháng đã gặp sự cố, Bộ GTVT và nhiều ban ngành đã vào cuộc thanh tra nhưng cho đến nay kết quả thế nào vẫn chưa công bố cụ thể.

Trong khi đó, dự án vẫn đang trong thời gian bảo hành nên cần phải thực hiện sớm, đưa ra kết luận chính xác để yêu cầu nhà thầu khắc phục, sửa chữa.

"Nếu cốt nền, mặt bê tông nhựa đường tốt, đúng thiết kế thì cho dù xe quá tải trọng thì cũng khó có thể tạo ra hư hỏng bề mặt đường trong thời gian ngắn như vậy. Ở đây, khả năng nhiều là chất lượng mặt đường hoặc cốt nền. Mà sửa chữa 2 vấn đề này rất khó và tốn kém.

Đoạn đường vẫn đang trong thời gian bảo hành, Bộ GTVT cần sớm chỉ ra những vấn đề để yêu cầu nhà thầu khắc phục, sửa chữa" - ông Hưng nêu quan điểm.

Vân Thanh

Thứ Hai, 01/07/2019 08:02

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện