Cao tốc 34.500 tỷ nổi con trạch: Hai giả thiết...

(Tin tức thời sự) - Liên quan đến việc mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hư hỏng, chuyên gia đã đưa ra các đánh giá của mình về vấn đề này.

Như thông tin đã phản ánh, vị trí hư hỏng xảy ra tại Km21 thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa bàn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Một đoạn đường xuất hiện lún kéo dài, phần nhựa đường nhô lên dài hơn 2m.

Vị trí đoạn lún này thuộc gói thầu 3B do Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (Trico) thi công. Theo lãnh đạo Ban quản lý Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thì tại vị trí hỏng này trước đây là hai mối nối thi công của hai đoạn nhưng do nhà thầu thi công không bằng phẳng nên xuất hiện tình trạng lún kéo dài này.

Nhà thầu Trico tiến hành khắc phục và đã thuê Công ty Toàn Trung tiến hành công việc sửa chữa này, nhưng sau đó tình trạng hỏng cục bộ vẫn tái diễn. BQL đã yêu cầu nhà thầu Trico và Công ty Toàn Trung khắc phục lại vị trí hỏng và gấp rút hoàn thiện công việc sửa chữa trong ngày 26/6.

Đánh giá về vấn đề này, Phó Giáo sư Nguyễn Đình Thám, Bộ môn Công nghệ và Quản lý Xây dựng, Đại học Xây Dựng cho rằng không thể đổ lỗi cho việc xây dựng hai mối nối thi công dẫn đến tình trạng các con trạch nhựa nổi lên trên mặt đường như vậy.

Cao toc 34.500 ty noi con trach: Hai gia thiet...
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hình thành những con lươn trên đường

"Về vấn đề chất lượng của đoạn đường hơn 34.500 tỷ đồng này chúng tôi đã nói rất nhiều. Còn vấn đề của việc con trạch nổi lên trên bề mặt đường, trước hết cần phải kiểm tra đo đạc thực tế mới có thể đánh giá về vấn đề chất lượng công trình.

Tuy nhiên, chỉ có 2 trường hợp dẫn đến mặt đường xuất hiện con trạch. Trường hợp thứ nhất, nếu lỗi tại mặt nhựa không đảm bảo tiêu chuẩn thì trong trường hợp trời nắng nóng kéo dài, nhựa chảy ra, các xe tải trọng lớn đi qua sẽ tạo thành đường hằn lún mặt nhựa, khiến con trạch trồi lên thành hai bên mép bánh.

Chiều cao của con trạch vào khoảng 10 - 15cm, tương đương với độ dày mặt nhựa. Trường hợp này trạch hằn lún nổi rất nhanh, chỉ vài ngày nắng nóng là lập tức xuất hiện.

Trường hợp thứ 2, nếu con trạch nổi lên từ từ, sau nhiều ngày và hình thành theo quá trình vận hành của con đường thì cần phải xem xét lại nền đường có đủ tiêu chuẩn hay không. Nếu vấn đề do cốt nền của đường, sẽ hình thành những con trạch có chiều cao đến 20-30cm" - ông Nguyễn Đình Thám cho biết.

Phó Giáo sư Thám khẳng định: "Tuy nhiên, dù trong tình trạng nào, trường hợp nào thì ở đây cũng thấy rõ một vấn đề là nhà thầu chính (Trico) không đáp ứng được chất lượng công trình theo thiết kế. Với đặc thù của đường giao thông cao tốc, nếu không làm tốt ngay từ đầu, không đủ năng lực hoặc do các yếu tố bớt xén khác, đều sẽ lộ vấn đề rất nhanh và công việc sửa chữa rất tốn kém, mất thời gian và không hiệu quả".

Ông Thám cho đánh giá thêm: "Ở đây cũng cần quy kết trách nhiệm của ban quản lý dự án. Từ cốt nền cho đến mặt nhựa, đơn vị giám sát thi công không làm tròn nhiệm vụ của mình dẫn đến việc vừa đưa vào sử dụng đã hỏng như vậy.

Còn nếu ban quản lý vị trí hỏng này trước đây là hai mối nối thi công của hai đoạn đường nên không bằng phẳng, xuất hiện con lươn thì thứ nhất là không có lý do đó, thứ hai là trách nhiệm của bên giám sát tiếp tục có vấn đề".

Tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi làm lễ thông xe vào ngày 2/9/2018, với tổng vốn đầu tư 34.500 tỷ do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên vừa làm lễ thông xe xong thì xảy ra hư hỏng cục bộ về mặt đường, cầu chui dân sinh thấm dột.

Minh Tuệ

Thứ Sáu, 28/06/2019 19:18

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện