Cần 7.300 tỉ để nâng tiến độ metro số 1 - TP.HCM

(Tin tức thời sự) - Để đạt khối lượng 18%, nâng tổng tiến độ metro số 1 lên 80% cuối năm 2019, cần khoảng 7.300 tỉ đồng nữa.

Ngày 21/2, tờ Tuổi trẻ cho biết, lãnh đạo UBND TP.HCM đã có buổi thị sát và làm việc với các nhà thầu tại dự án metro số 1.

Can 7.300 ti de nang tien do metro so 1 - TP.HCM
Dự án có tổng mức đầu tư là 17.388 tỷ đồng, sau đó đội lên hơn 47.300 tỷ đồng. Ảnh: Dân Việt

Tại đây, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh các khó khăn cho tuyến metro số 1 đã được tháo gỡ. Hiện TP.HCM đang cùng các bộ ngành hoàn tất thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.

Trong thời gian chờ dự án được phê duyệt tổng mức đầu tư, để dự án hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm 2020, ông Phong cho biết TP sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành trung ương tích cực tìm kiếm nguồn vốn bổ sung để thanh toán cho nhà thầu, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân dự án.

Về phía Ban quản lý dự án đường sắt đô thị (MAUR), ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Ban quản lý nói thêm: "UBND TP.HCM vừa phê duyệt tạm ứng vốn đợt 1/2019 để giải ngân cho các nhà thầu gần 2.200 tỉ đồng (bao gồm cả nguồn vốn tạm ứng năm 2018 chưa giải ngân cho nhà thầu chuyển qua).

Để đạt khối lượng 18%, nâng tổng tiến độ metro số 1 lên 80% cuối năm 2019, cần khoảng 7.300 tỉ đồng nữa", ông Cường nói.

"Khi dự án được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư thì nguồn vốn trung ương sẽ rót về cho dự án. Trong thời gian đó, TP sẽ tạm ứng vốn để dự án metro thi công đạt tiến độ đề ra", ông Cường cho hay.

Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có vốn đầu tư ban đầu 17.388 tỉ đồng được phê duyệt  năm 2009. Sau khi có tư vấn, dự án được tính toán và xác định lại, tổng mức đầu tư là 47.325 tỉ đồng.

Trong giai đoạn 2017 - 2018, dự án gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, xảy ra tình trạng nợ nhà thầu thi công, tiến độ thi công chậm.

Đặc biệt, trong đợt kiểm toán 2018, dự án đã bị chỉ ra nhiều sai phạm và bị kiến nghị xử lý.

Trong đó có các sai phạm cụ thể như: Điều chỉnh tổng mức đầu tư không đúng trình tự, thủ tục; điều chỉnh khi chưa có báo cáo đánh giá hiệu quả đầu tư chưa rõ ràng về nguồn vốn;  hồ sơ thiết kế cơ sở không thể hiện đầy đủ, nhiều hạng mục công trình còn có khoảng 60% giá trị, chưa đảm bảo cơ sở để xác định giá trị tính toán.

Kiểm toán Metro số 1: Lộ nhiều sai phạm lớn

Nghiêm trọng hơn, kết luận Thanh tra đã chỉ ra trong quá trình thực hiện gói thầu CP1a, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (ĐSĐT) đã có những sai sót và vi phạm rất nghiêm trọng, như chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, tường vây đường hầm ga Metro số 1 thay đổi chiều dày từ 2m xuống 1,5m mà chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kế.

Liên quan tới dự án, nhiều lãnh đạo, cán bộ của dự án cũng đã bị chỉ rõ sai phạm và yêu cầu phải xử lý.

Thái An (tổng hợp)

Thứ Sáu, 22/02/2019 07:40

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện