BOT nhiều sai sót: Bộ GTVT nhận trách nhiệm, hứa xử lý

(Tin tức thời sự) - Nhiều dự án BOT Bộ áp dụng chỉ định thầu, nhưng Bộ vẫn sẽ giải quyết các tồn tại, xử lý sai phạm.

Mới đây, trong kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật khi thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT thuộc lĩnh vực giao thông, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai sót ở các dự án BOT.

Ngay sau đó, giải thích cho việc lựa chọn nhà thầu BOT, Bộ GTVT cho biết, các dự án như nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã được Chính phủ chỉ đạo nên Bộ áp dụng chỉ định thầu.

“Một số dự án được coi là mô hình mẫu, khi đấu thầu dự án BOT Bộ đã bán hồ sơ mời thầu song rất ít nhà đầu tư tham gia. Một số dự án khác khi kêu gọi đấu thầu chỉ có một nhà đầu tư tham gia, vì vậy sau đó cũng áp dụng chỉ định thầu”, lãnh đạo Bộ GTVT nói.

Nhưng lại thừa nhận việc chưa có quy trình đánh giá, xác định thế nào là dự án cấp bách, nhưng mỗi dự án đều tính toán sự cần thiết đầu tư dựa trên hiện trạng, lấy ý kiến địa phương và các Bộ, ngành, cuối cùng báo cáo Thủ tướng phê duyệt rồi mới triển khai.

BOT nhieu sai sot: Bo GTVT nhan trach nhiem, hua xu ly

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Với các dự án có bất cập, đặt trạm thu phí chưa hợp lý như dự án Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình, Xuân Mai - Hòa Bình, Pháp Vân - Cầu Giẽ, lãnh đạo Bộ GTVT sẽ rà soát từng dự án để có giải pháp cụ thể.

Hơn nữa, lãnh đạo Bộ nhấn mạnh: “Bộ GTVT sẽ xử lý sai phạm của cá nhân và tổ chức, sai đến đâu sẽ xử lý đến đó”.

Trước đó, theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, trong 78 dự án đầu tư theo hình thức BOT và BT, Bộ GTVT không lựa chọn được nhà đầu tư nào theo hình thức đấu thầu. Một số nhà đầu tư được lựa chọn có năng lực hạn chế, không đáp ứng yêu cầu của dự án.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ hầu hết dự án BT và BOT đều thực hiện tại các khu vực giao thông trọng yếu, có mật độ tham gia giao thông lớn, đặt các trạm thu phí có khoảng cách gần nhau bất hợp lý, giá phí cao, tăng nhanh... Điển hình là các trạm BOT trên địa bàn Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên và Hòa Bình.

Ngoài ra, Bộ GTVT đã phê duyệt nhiều cải tạo đường cũ và xây dựng đường mới thành một dự án sau đó thu phí ở hai nơi. Đây là việc làm không hợp lý. Theo quy định, việc cải tạo đường cũ này phải thực hiện bằng nguồn Quỹ bảo trì đường bộ. Bộ GTVT phê duyệt ghép vào là không đúng quy định.

Việc xác định lưu lượng xe chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn nhưng lấy căn cứ áp dụng để thu phí cho cả thời kỳ khai thác rất dài, giá thu phí cao, điều chỉnh không hợp lý. Có dự án chưa hoàn thành (giá trị đầu tư mới 30%) nhưng giá thu phí đã tương đương dự án đầu tư mới.

Cụ thể như tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, mới đầu tư giai đoạn 1 vốn đầu tư chỉ là 30% của dự án nhưng giá thu tương đương với giá thu đường cao tốc xây dựng mới Cầu Giẽ-Ninh Bình (1.500 đồng/km) là bất hợp lý và không tuân thủ nguyên tắc phải đảm bảo lợi ích nhà đầu tư, người tham gia giao thông.

Ngoài kết luận của Thanh tra Chính phủ, mới đây, bất cập về Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và nâng cấp mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội.

Nhiều người dân địa phương cho biết họ không được chính quyền lấy ý kiến về dự án cũng như vị trí đặt trạm thu phí, trong khi đây là yếu tố không thể thiếu của một dự án BOT.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Bảy, 19/08/2017 07:50

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện