Bộ trưởng Thăng: Bốn lần nói "đường kém không được thu phí"

(Tin tức thời sự) - Thời gian qua, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã 4 lần đưa ra lời tuyên bố "đường chất lượng kém thì không được thu phí".

Ngày 4/9, Bộ trưởng Thăng cùng Chủ tịch UBND Bắc Giang Nguyễn Văn Linh, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh có chuyến thị sát tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang, theo hình thức hợp đồng BOT.

Ngay tại hiện trường, Bộ trưởng đã gỡ khó cho dự án bằng chỉ đạo giải pháp tăng chất tải trên đoạn nền đất yếu đoạn 600m đầu cầu Như Nguyệt (Km 131+140- Km 131+760) đi đôi với quan trắc độ lún và trượt để giảm thời gian chờ lún.

Bộ trưởng Thăng: Đường hằn lún không được thu phí

Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý với đề nghị của chủ đầu tư và một số nhà thầu về việc cho phép dự án được sử dụng vật liệu polymer để tăng cường chống hằn lún vệt bánh xe.

“Giải quyết vấn đề hằn lún mặt đường là việc khó. Bộ GTVT đồng ý cho các dự án chủ động sử dụng vật liệu thông thường hoặc polymer, miễn là đảm bảo theo tiêu chuẩn chất lượng và không được tăng giá thành. Nếu chất lượng đường kém, Bộ GTVT sẽ không cho phép thu phí phương tiện”, Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng tiến độ phải đi đôi với chất lượng. Nếu đơn vị nào thi công chậm tiến độ, đơn vị quản lý dự án, chủ đầu tư chủ động điều chuyển khối lượng thi công của đơn vị đó cho nhà thầu khác.

Bo truong Thang: Bon lan noi

Bộ trưởng Đinh La Thăng thị sát dự án BOT nâng cấp QL 1 Hà Nội - Bắc Giang

Đây cũng không phải lần đầu tiên, Bộ trưởng Thăng đưa ra chỉ đạo về việc chống hằn lún vệt bánh xe.

Trước đó, tại cuộc họp Ban cán sự đảng Bộ GTVT, cuối tháng 6, khi nghe Tổ đặc nhiệm xử lý hằn lún báo cáo một số tuyến đường mới thi công nhưng xuất hiện hằn lún vệt bánh xe gây cản trở trong khai thác, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo: "Chỉ 1m hằn lún chúng ta cũng cảm thấy có lỗi với dân...Những dự án BOT không khắc phục được dứt khoát không cho thu phí".

Ngày 11/7/2014, Bộ trưởng Thăng cũng đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN: “Đình chỉ thu phí đối với các doanh nghiệp dự án BOT nếu không bảo trì kịp thời, để tuyến đường đang khai thác hư hỏng, gây mất an toàn giao thông”.

Bên cạnh đó, Tổng cục phải kiểm tra, rà soát công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường đang khai thác theo hình thức BOT trên toàn quốc.

Ngay sau đó, ngày 14/7, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản kiểm tra công tác tổ chức, quản lý, bảo trì các tuyến đường BOT.

Theo công văn của Tổng cục Đường bộ: “Các công việc nêu trên phải hoàn thành trước ngày 30 /9 tới đây. Trường hợp Nhà đầu tư và Doanh nghiệp BOT không thực hiện hoặc không hoàn thành việc thực hiện trước thời hạn trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ quyết định dừng thu phí”.

Thêm một lần nữa, là trong cuộc thị sát Quốc lộ 1A đoạn Hà Tĩnh - Quảng Bình, ngày 9/7, xem xét đường dẫn hai đầu vào hầm đường bộ Đèo Ngang, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã phải thốt lên: “Đường lún thế này mà cũng thu phí của dân à”.

Bộ trưởng đã ra lệnh đơn vị vận hành hầm đường bộ Đèo Ngang ngừng ngay việc thu phí để tiến hành sửa chữa. Sau khi hoàn thành khắc phục các vệt hằn lún tốt mới được thu phí trở lại.

Trước lệnh của Bộ trưởng Thăng, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu phải dừng thu phí tại trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang kể từ 9h ngày 10/7/2014 cho đến khi sửa chữa khắc phục toàn bộ các hư hỏng nêu trên.

Tuyên bố ngừng thu phí các tuyến đường mất an toan giao thông cũng đã được các lãnh đạo Bộ GTVT nhắc đến nhiều lần.

Trước đó, chia sẻ với Đất Việt, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định: "Quan điểm của Bộ rất rõ ràng, sắp tới, đối với các tuyến đường BOT chất lượng kém, Bộ sẽ yêu cầu dừng thu phí, khi nào xử lý xong thì sẽ tiến hành thu phí. Đối với bất cứ tuyến đường BOT nào, trong quá trình vận hành không đảm bảo chất lượng, Bộ sẽ có giải pháp quản lý nhà nước để can thiệp".

Ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT - Bộ GTVT cũng nói: "Theo hợp đồng BOT ký kết giữa Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư BOT thì Nhà đầu tư phải xây dựng công trình đạt tiêu chẩn kỹ thuật theo thiết kế và phải duy tu, bảo dưỡng công trình thường xuyên đảm bảo mặt đường bằng phẳng, êm thuận và có đầy đủ hệ thống báo hiệu an toàn giao thông trong suốt thời gian thu phí hoàn vốn.

Vì vậy, khi công trình bị xuống cấp mà Nhà đầu tư không kịp thời thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ theo hợp đồng thì phải dừng thu phí".

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Bảy, 05/09/2015 14:37

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện