Bỏ quy định BOT cách nhau 70km: ĐBQH hỏi khó

(Tin tức thời sự) - Nhiều BOT chỉ cải tạo lại mặt một số tuyến đường độc đạo, người dân không có quyền lựa chọn, khoảng cách quá gần nên dân mới phản đối.

Đừng tạo thêm bức xúc cho dân

Liên quan đến đề xuất bỏ quy định BOT phải cách nhau tối thiểu 70km, ngày 14/5, trao đổi với báo Đất Việt, ĐBQH Bùi Văn Xuyền - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình cho biết: "Về lâu dài, Chính phủ đã nêu quan điểm sẽ xây dựng một dự án Luật về hợp tác công - tư, cụ thể liên quan đến các dự án về BOT, BT, phải cơ bản xây dựng trên tinh thần dự án Luật, có tính toán một cách khoa học, công khai, minh bạch.

Tất cả các dự án phải để dân biết đóng phí bao lâu, mức đóng bao nhiêu, có đáp ứng nhu cầu của thực tiễn hay không. Chỉ khi nào làm được như vậy thì quan hệ nhà nước - nhân dân - doanh nghiệp mới được đảm bảo hài hòa lợi ích, đáp ứng yêu cầu thu hút vốn đầu tư, hạn chế khó khăn cho ngân sách trong xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tất nhiên, qua thời gian áp dụng triển khai, nếu có vướng mắc thực tiễn thì phải sửa, nhưng rút ngắn khoảng cách giữa các trạm đầu tư BOT là không nên.

Theo tôi, khoảng cách giữa các trạm thu phí trên 70km hay dưới 70km không quan trọng mà quan trọng nhất là đặt đúng điểm. Dự án BOT trên đường mới thì đặt trạm thu phí ở đầu đường hay cuối đường không quan trọng, ví dụ các dự án cao tốc hiện nay đặt trạm thu phí ở đâu không ai thắc mắc.

Thế nhưng, nhiều dự án BOT chỉ cải tạo lại mặt, nền đường một số tuyến đường độc đạo, người dân không có quyền lựa chọn, ép buộc thu phí, khoảng cách quá gần nên người dân phản đối.

Bo quy dinh BOT cach nhau 70km: DBQH hoi kho
Xóa bỏ quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu phí BOT là 70km. Ảnh VnE

Vì thế, việc có nên giữ quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu phí là 70km hay không để tránh trạm mọc lên quá dày đặc cần phải cân nhắc tùy từng tuyến đường. Tuy nhiên, quy định này nên áp dụng với các dự án đầu tư đường dài trên 70km, còn các dự án chỉ dài 40-50km thì không cần thiết áp dụng".

Quan trọng nhất, theo ông Xuyền là công khai minh bạch các dự án đầu tư, hài hòa lợi ích chung nhà nước, chủ đầu tư, doanh nghiệp và người dân khi sử dụng, khai thác tuyến đường đó. Phải làm sao công khai minh bạch để người dân thấy việc mình đóng phí là thỏa đáng.

Bên cạnh đó, về lý giải của Bộ GTVT cho rằng việc xóa bỏ quy định khoảng cách tối thiểu là sợ trạm BOT rơi vào khu dân cư đông đúc, theo vị ĐBQH trên, khi làm bất cứ đoạn đường nào thì chủ đầu tư phải có tính toán, đặt trạm ở đâu, vướng vào khu dân cư hay không nên không nên không có chuyện không biết đi vào khu nào.

Riêng về việc xóa bỏ quy định vị trí lắp trạm thu phí không cần xin ý kiến của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và nhân dân địa phương, ông Xuyền phân tích: "Nếu không cần lấy ý kiến người dân là không hợp lý, cần xem xét lại.

Tất cả các dự án người dân phải đứng ra trả phí nên cần tham vấn cộng đồng, tính toán cụ thể, để chắc chắn không gây phản ứng, dẫn tới hậu quả như thời gian vừa qua, miễn người này, giảm người kia khó tạo đồng thuận chung".

Nếu một dự thảo đưa ra mà gây thêm nhiều bức xúc, có thêm nhiều hạn chế là không nên, sắp tới cũng cần đưa ra Quốc hội trước khi ban hành quy định này.

Không được bỏ việc xin ý kiến người dân

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Sơn - Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng cho biết: "Tôi nghĩ câu chuyện bức xúc về trạm thu phí BOT thời gian vừa qua không nằm ở chỗ trạm BOT nằm cách nhau bao nhiêu km, mà là địa điểm đặt trạm BOT có hợp lý hay không.

Trước đây quy định khoảng cách tối thiểu 70km để tránh việc các trạm đặt gần nhau, tạo gánh nặng cho chủ phương tiện, rồi trạm BOT đặt tại địa phương này chạy qua địa phương khác không đảm bảo khoảng cách 70km.

Hơn nữa, điểm quan trọng là phải định giá cho bằng được, 1km BOT người và phương tiện đi qua phải trả bao nhiêu tiền, tất cả minh bạch, công khai, bằng việc thu phí tự động".

Vị ĐBQH cũng phân tích thêm, nếu ban hành quy định mà không hỏi ý kiến của người dân địa phương, người chịu tác động trực tiếp của văn bản, thì dường như không phù hợp với Luật ban hành văn bản.

Nhất là khi dự thảo trên còn đang trong quá trình đánh giá, nên chờ ý kiến đánh giá tác động của chuyện đó ra sao để có giải thích cụ thể.

Như đường cao tốc Bắc Nam không phải tất cả các đoạn đường đều là BOT, mà tùy vào địa hình, có nhiều đoạn nhà nước phải bỏ tiền ra thực hiện dự án đó, vậy thì nhiều trạm không phải ở trong giới hạn đó liệu chăng có hợp lý hay không?.

"Tôi nghĩ cần xem xét báo cáo đánh giá tác động trong quá trình đưa dự thảo ra lấy ý kiến để ban hành", ông Sơn khẳng định.

Riêng với việc bỏ quy định xin ý kiến Hiệp hội vận tải ô tô và người dân, theo ông Sơn, cần phải xin ý kiến của họ nếu không khó tránh được bức xúc.

  • Châu An

Thứ Tư, 16/05/2018 07:22

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện