Bộ GTVT, Bộ Tài chính: Tăng phí BOT là công bằng

(Tin tức thời sự) - Nếu lùi thời hạn tăng phí sẽ phá vỡ phương án tài chính của nhà đầu tư, ảnh hưởng đến quá trình thu hồi nợ của các ngân hàng.

Bộ GTVT chỉ kiến nghị giảm từng dự án cụ thể

Liên quan đến việc Bộ Tài chính “bác” kiến nghị lùi thời hạn tăng phí các trạm BOT có lộ trình tăng từ 1/1/2016, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, tất cả các trạm thu phí BOT trên cả nước nên thống nhất một mức giá để có sự cân bằng giữa các doanh nghiệp vận tải khi lưu thông trên các tuyến đường.

Giải thích về kiến nghị lùi thời hạn tăng phí, Thứ trưởng Trường cho biết, sau khi cân đối, Bộ GTVT thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế mấy năm qua khá ổn định, đặc biệt là giá xăng dầu giảm nên chi phí vận tải cũng giảm.

Do đó, tăng giá vé qua các trạm BOT trong bối cảnh vừa có một chút kết quả về kinh tế sẽ tạo sức ép ảo cho người dân nhưng thực chất việc tăng này là hợp lý.

“Các trạm nằm trong lộ trình tăng phí vẫn tăng bình thường. Việc tăng là cần thiết và hợp lý nhưng tăng như thế nào để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay thì phải cân nhắc 3 điều kiện gồm việc hoàn vốn của nhà đầu tư, sức chịu đựng của người dân và tốc độ phát triển của nền kinh tế,” Thứ trưởng Trường phân tích.

Bo GTVT, Bo Tai chinh: Tang phi BOT la cong bang

Trạm thu phí đường bộ cầu Bến Thủy

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Bộ GTVT, tất cả phương án thu phí qua trạm BOT đã được làm với nhà đầu tư từ khi ký kết hợp đồng xây dựng dự án, nếu lùi thời hạn tăng sẽ phá vỡ phương án tài chính của nhà đầu tư, ảnh hưởng đến quá trình thu hồi nợ của các ngân hàng.

Do đó, trong công văn kiến nghị, Bộ GTVT đề xuất, căn cứ vào từng dự án cụ thể mà các nhà đầu tư đàm phán với ngân hàng để có lộ trình tăng giảm phù hợp.

“Các nước trên thế giới cũng đều có cách làm tương tự. Kêu gọi các nhà đầu tư tham gia xây dựng hạ tầng giao thông, thu phí trạm BOT hoàn vốn, khi Nhà nước có đủ tài chính sẽ mua lại các trạm này,” Thứ trưởng Trường khẳng định.

Bộ Tài chính: Lùi thời hạn không đảm bảo công bằng cho chủ đầu tư

Trong khi đó, tại công văn trả lời đề xuất Bộ GTVT mới đây, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng,  theo tính toán của ngành tài chính, Bộ GTVT không đề cập tới 10 trạm thu phí hoàn vốn các dự án sẽ hoàn thành và được đưa vào sử dụng từ năm 2016.

Các dự án này đã được ban hành thông tư hướng dẫn với mức thu phí là 35.000 đồng/lượt/xe và có hiệu lực ngày từ 1/1/2016.

"Như vậy, không đảm bảo công bằng giữa các nhà đầu tư trong việc điều chỉnh thời gian thu phí của các dự án BOT," đánh giá của Bộ Tài chính nêu rõ.

Theo đại diện ngành tài chính, phí sử dụng đường bộ có phạm vi tác động lớn, nhận được sự quan tâm của người dân và dư luận. Bởi vậy, để đảm bảo chính sách đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế và đồng thuận của người dân, lãnh đạo ngành Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT đánh giá tổng thể tình hình thu phí các dự án.

Trước đó, trong công văn gửi Bộ Tài chính và các nhà đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đề nghị các doanh nghiệp dự án BOT đã có lộ trình tăng phí từ 1/1/2016 tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến 1/6/2016.

Trong một diễn biến liên quan khác, ngày 4/1, nhiều người dân đã đưa ôtô đến chặn ngang trạm thu phí Quán Hàu (Quốc lộ 1A, tỉnh Quảng Bình) để phản đối việc tăng mức giá thu phí từ 1/1/2016 vì cho rằng mức giá này quá cao.

Lý giải về việc tăng phí này, ông Võ Minh Hoài - Giám đốc Công ty TNHH BOT đường tránh TP Đồng Hới cho rằng, đơn vị tăng phí đúng theo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Nếu muốn tiết kiệm, ai có nhu cầu đi nhiều thì nên mua vé tháng, bởi chúng tôi cũng đã tính toán làm sao có lợi nhất cho dân.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Ba, 05/01/2016 13:55

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện