Bất ngờ 80% người dân hài lòng chất lượng dịch vụ công

(Tin tức thời sự) - Kết quả bất ngờ này do Bộ Nội vụ và Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp khảo sát thí điểm tại 3 địa phương: Phú Thọ, Thanh Hóa, Bình Định.

Dân hài lòng chủ yếu ở lĩnh vực đất đai

Tất cả được công bố tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm khảo sát mức độ hài lòng đối với dịch vụ công, diễn ra ngày 20/8.

Kết quả khảo sát sự phản hồi của người sử dụng một số dịch vụ công tại Thanh Hóa, Phú Thọ, Bình Định đều đưa ra kết quả mặt bằng chung có tới 80% người được hỏi hài lòng.

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Xuân Dũng cho biết, trong lĩnh vực đất đai có tới 83% người dân đánh giá là hài lòng và rất hài lòng.

Mức độ không hài lòng và rất không hài lòng của người dân được khảo sát chỉ là 16,9%, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ chính người dân. Bởi, có tới 56,1% không nắm rõ các quy định về thủ tục đất đai.

Khai sinh "ngày" mới, Việt Nam phải hạnh phúc nhất thế giới!

Tuy nhiên, cũng có 51,3% người dân cho rằng các thủ tục còn phiền hà, không phù hợp với thực tế. Trong lĩnh vực xây dựng kết quả khảo sát rất khả quan có tới 80,8% người dân khá hài lòng; tỷ lệ người dân không hài lòng và không ý kiến chỉ chiếm 4%.

Trong lĩnh vực y tế, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa đạt tỉ lệ tương đối với 72% số dân sử dụng dịch vụ hài lòng và rất hài lòng, chỉ có 23% không hài lòng. Có tới 77,5% những người đã khám và điều trị tại bệnh viện này cho biết chắc chắn sẽ quay lại khi có nhu cầu.

Tại tỉnh Phú Thọ kết quả khảo sát rất khả quan. Với tổng phiếu khảo sát là hơn 1.570 phiếu, kết quả cho thấy tỷ lệ người trả lời phỏng vấn thể hiện sự hài lòng đối với các loại dịch vụ hành chính công lên đến 86%.

Chất lượng dịch vụ hành chính công chưa khiến người dân hài lòng.

Chất lượng dịch vụ hành chính công chưa khiến người dân hài lòng.

Trong đó, 89% người sử dụng dịch vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân nói là hài lòng; tỷ lệ người dân hài lòng đối với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng công trình, nhà ở của hộ gia đình là 88%, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp là trên 79%.

Tại tỉnh Bình Định, đối với dịch vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kết quả chung toàn tỉnh cho thấy, tỷ lệ hộ gia đình rất hài lòng là 3,84%, “khá hài lòng” là 89,45%, mức độ không hài lòng và rất không hài lòng chỉ chiếm gần 5%. Trong lĩnh vực y tế tỷ lệ người dân hài lòng cũng gần 90%. ư

Mới chỉ là số liệu mang tính thí điểm

Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Đinh Duy Hòa cho biết, số liệu trên chỉ mang tính thí điểm, phương pháp điều tra, dung lượng và cả số lượng điều tra cũng chưa thể mang tính khái quát toàn bộ khi mỗi tỉnh chỉ có hơn 1.500 phiếu điều tra.

Hơn nữa, theo đại diện UBND tỉnh Phú Thọ, 34,8% số người được phỏng vấn hiện sinh sống tại các khu vực nông thôn, miền núi, vùng khó khăn nên khả năng tiếp cận các kênh thông tin công nghệ cao rất hạn chế. Họ thường lựa chọn phương án hỏi các cán bộ, công chức có liên quan.

Trong khi đó, kết quả khảo sát về mức hài lòng trong lĩnh vực văn hóa ở tỉnh Thanh Hóa cho thấy người tham gia có trình độ học vấn thấp, khó trả lời chính xác hết nội dung câu hỏi. Vì vậy, nội dung trả lời dễ bị ảnh hưởng bởi đánh giá của người xung quanh.

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cũng cho biết mục tiêu của các cơ quan hành chính là đảm bảo sự hài lòng của người dân, tuy nhiên hiện nay bên cạnh kết quả đạt được sự hài lòng của người dân với tổ chức, cơ quan hành chính còn hạn chế.

“Kết quả khảo sát còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có chọn mẫu khảo sát, số lượng mẫu càng lớn thì tính chính xác càng cao. Các chuyên gia đang có khuyến cáo về chọn mẫu, dung lượng mẫu ra sao… Dung lượng mẫu càng lớn thì tính chính xác càng cao, nhưng phụ thuộc vào kinh phí, đi khảo sát nhiều thì phải tốn kém”, ông Dĩnh lo ngại về tính chính xác của kết quả.

Chỉ rõ sự không chính xác của việc lấy mẫu điều tra này, ông Nguyễn Khắc Hùng, chuyên gia của Ngân hàng Thế giới cho biết, kết quả khảo sát có thể rất sai lệnh nếu việc lấy mẫu không chính xác.

“Đã có một khảo sát cho kết quả 98% phụ nữ trả lời là bất mãn với hôn nhân. 75% phụ nữ trả lời có ngoại tình. Song thực chất chỉ có 4% phụ nữ được gửi phiếu điều tra có trả lời”, ông Hùng dẫn chứng.

Đến khi chọn mẫu ngẫu nhiên thì kết quả thay đổi hẳn khi, 93% phụ nữ hài lòng với hôn nhân và chỉ có 7% có ngoại tình.

TP.HCM: Dân giảm hài lòng về dịch vụ y tế

Ngày 18/8/2014, trong bản “Khảo sát chỉ số hài lòng của tổ chức và công dân về dịch vụ công năm 2013” vừa được UBND TP Hồ Chí Minh công bố: Trong số 10 dịch vụ công đang triển khai thì nhiều trong số này vẫn tiếp tục chưa có sự cải thiện đáng kể, tiếp tục gây phiền hà cho dân trong quá trình tiếp xúc, sử dụng.

So với kết quả khảo sát năm 2008, chỉ số hài lòng dịch vụ y tế tại TP.HCM năm 2013 giảm và chỉ số không hài lòng tăng, bị xếp vào diện báo động cao.

Thái Linh (Tổng hợp)

 

Thứ Năm, 21/08/2014 10:39

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện