Giáo viên bắt học sinh quỳ và rủi ro nghề giáo

(Giáo dục) - Về phía nhà trường, họ phải đứng ra phân định đúng sai, không nên để giáo viên đơn độc, tự chịu trách nhiệm.

"Trên búa dưới đe"

Trước thông tin Phòng GD-ĐT huyện Thường Tín (Hà Nội) đã ra quyết định tạm đình chỉ đối với cô giáo Lê Thị Quy (giáo viên dạy Toán, chủ nhiệm lớp 9B, Trường THCS Tô Hiệu) vì bắt học sinh quỳ trước lớp trong giờ học, GS.TSKH Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam bày tỏ nhiều tâm tư.

Giao vien bat hoc sinh quy va rui ro nghe giao
Hình ảnh học sinh bị phạt quỳ và được đưa lên mạng. Ảnh: NLĐ

Vị GS cho biết, xã hội không bao giờ đồng tình với những hình thức xử phạt mang tính vi phạm pháp luật, xúc phạm đến thân thể người khác. Việc phạt học sinh quỳ gối trong lớp học cũng là hành động khó chấp nhận, thể hiện sự non yếu của người thầy trong xử lý các tình huống sư phạm.

Tuy nhiên, đứng từ góc độ người đứng lớp, GS Phạm Tất Dong cũng phải thừa nhận học sinh bây giờ quá bướng, quá nghịch, nhiều trường hợp tinh quái, khó bảo, thậm chí còn có thái độ chống đối, bất cần.

Trong trường hợp này, người thầy, người cô thường cảm thấy bất lực, nhiều người lựa chọn giải pháp im lặng, mặc kệ hoặc báo với phụ huynh, trả lại nhà trường nhưng cũng có trường hợp lao vào xử lý bằng cách áp dụng các hình thức xử phạt.

Khi xử phạt học sinh, giáo viên lại phải đối diện với áp lực nữa đó là phụ huynh và nhà trường. Nhiều trường hợp phụ huynh có phản ứng đúng nhưng cũng có những trường hợp vì bênh con thái quá mà lên án, phản ứng tiêu cực, gây sức ép buộc giáo viên phải nghỉ dạy.

Bên cạnh đó, là áp lực về trách nhiệm từ nhà trường, áp lực về thành tích... cũng khiến những người thầy, người cô không kiềm chế, không nhẫn nhịn được mà nổi giận, thiếu bình tĩnh, có những quyết định sai.

"Người thầy bây giờ quá khổ, phải chịu cùng lúc rất nhiều sức ép từ nhà trường, gia đình, phụ huynh và cả học sinh.

Nếu không phạt thì không dạy được học sinh nhưng nếu phạt thì phải chịu sự chỉ trích của phụ huynh, phải chấp nhận bị nhà trường kỷ luật", GS Phạm Tất Dong chia sẻ.

Trách nhiệm của nhà trường, công đoàn?

Cũng theo vị GS, trên thực tế, quy định của Bộ GD-ĐT cũng như các nội quy nhà trường không có quy định cụ thể về việc cấm không cho giáo viên áp dụng hình thức xử phạt bắt học sinh phải qùy nhưng cũng không có quy định nào cho phép giáo viên được áp dụng hình thức xử phạt như vậy.

Chính vì không có quy định cụ thể, nên giáo viên thường đứng trước những rủi ro, một là được ủng hộ, hai là bị phản đối và chịu kỷ luật.

Ngay cả khi đã có sự thỏa thuận giữa giáo viên và phụ huynh cũng không có nghĩa giáo viên sẽ được tất cả phụ huynh và giáo viên ủng hộ. Cô giáo Lê Thị Quy (giáo viên dạy Toán, chủ nhiệm lớp 9B, Trường THCS Tô Hiệu) chính là một ví dụ. Trong trường hợp này, nếu không muốn gặp phiền phức, người thầy chỉ còn có cách "nhẫn nhịn".

"Trường hợp của cô giáo dạy toán tại Thường Tín là sự việc đáng tiếc, tuy nhiên, tôi muốn hỏi vai trò của nhà trường, của công đoàn, của tập thể giáo viên nhà trường đang ở đâu trong trường hợp xử lý kỷ luật của giáo này?

Theo tôi, phản ứng và cách xử lý của nhà trường không tốt, không nhanh, không thể hiện được trách nhiệm của mình. Trước hết, phía nhà trường cần có tiếng nói công khai, chủ động xin chịu trách nhiệm, tự xem xét, xử lý với giáo viên thuộc phạm vi quản lý của nhà trường.

Giáo viên có trách nhiệm tường trình cụ thể vụ việc, nhà trường cần lắng nghe, phân tích những tác động, hậu quả của hình thức xử phạt mà cô giáo áp dụng đối với học sinh ở mức độ nào. Trên cơ sở đó, chính tập thể giáo viên, công đoàn nhà trường sẽ có kiến nghị đưa ra hình thức xử lý theo từng mức độ đó.

Để Phòng GD-ĐT can thiệp, vội vàng đình chỉ dạy với cô giáo chỉ vì hành vi phạt quỳ là chưa thỏa đáng và chưa thể hiện được trách nhiệm của nhà trường với giáo viên của mình", vị GS nêu quan điểm.

Từ vụ việc trên, GS Phạm Tất Dong nhấn mạnh, nhà trường phải có quan điểm, phải bảo vệ giáo viên trong trường, không nên để dư luận điều hướng vụ việc.

"Cứ sự việc xảy ra, dư luận lên tiếng là giáo viên đều sai thì không còn ai dám dạy nữa", vị GS nói.

Giáo viên bắt học sinh quỳ: 'Phụ huynh nhờ tôi...'

Để tránh những trường hợp tương tự xảy ra, với kinh nghiệm đứng lớp, vị GS cho rằng, khi gặp những trường hợp học sinh cá biệt, nghịch ngợm, phá phách trong lớp, cách phạt hay nhất là cho học sinh đứng cạnh cô giáo. Cô giáo cứ giảng bài, học sinh cứ đứng đó nghe nhưng không nói chuyện được với ai.

Với trường hợp không nghe lời, không thực hiện hình thức xử phạt của giáo viên thì cô giáo nên báo cho phụ huynh và nhà trường. Khi gia đình và nhà trường vẫn không có được biện pháp giáo dục hiệu quả, giáo viên có thể từ chối học sinh và trả lại cho nhà trường xử lý.

"Không nên dại dột một mình đơn độc xử lý, người thầy, người cô nên tìm ra cách xử lý thông minh hơn", GS Phạm Tất Dong chia sẻ.

Lam Nguyễn

Thứ Tư, 15/05/2019 13:32

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện