4000 tỷ cho máy tính bảng:"Học sinh muốn dùng SGK điện tử"!

(Giáo dục) - "Dự án nào cũng phải chi kinh phí và dự án lớp học thông minh này nó càng tốn kinh phí hơn nữa".

Đây là đề án đúng đắn và cần thiết

Đề án thí điểm đưa (SGK) điện tử và máy tính bảng vào trường tiểu học công lập tại TPHCM đang chờ Bộ GD-ĐT phê duyệt, bước đầu dành cho học sinh lớp 1,2 và 3.

Trước nhiều thắc mắc về đề án này, Đất Việt đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Minh Hoàng - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM, ngày 20/8 để tìm hiểu thêm về nội dung của đề án.

Ông Hoàng cho rằng đây là một đề án đúng đắn và cần thiết, bởi vì : Thứ nhất, TPHCM đang thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, triển khai thí điểm 1 số giải pháp đột phá để đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo. Một trong những giải pháp đó có giải pháp hiện đại hóa trường học, đổi mới phương pháp giảng dạy, bằng cách hình thành các lớp học thông minh.

4000 tỷ cho máy tính bảng, tiền dân ta cứ tiêu?

Thứ hai, TPHCM có thông lệ đầu năm dương lịch, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tổ chức buổi lắng nghe nguyện vọng của các em học sinh trên địa bàn, tức là mời các em đến trao đổi trực tiếp với lãnh đạo. Trong buổi làm việc đầu năm 2014, các em có đề đạt, muốn được triển khai lớp học thông minh, ứng dụng SGK điện tử, máy tính bảng, thay vì SGK phải cầm theo nặng nề.

Xuất phát từ 2 nguyên nhân đó, lãnh đạo TP mới có chủ trương thí điểm sử dụng SGK điện tử cho học sinh thành phố. Đồng thời, cũng là chủ trương của Bộ đang triển khai SGK điện tử. Dựa trên đó, thành phố mới chỉ đạo Sở GD-ĐT xây dựng đề án sử dụng SGK điện tử trong hệ thống giáo dục TPHCM, nếu triển khai được trong năm học 2014-2015 thì càng tốt. Đó là chủ trương bắt buộc từ thành phố, xuất phát từ yêu cầu thực tế của địa phương.

Đang cân đo đong đếm nguồn vốn

Về nguồn kinh phí đầu tư cho đề án này, ông Hoàng cho biết: "Đầu tiên phải ước lượng được kinh phí của tổng đề án, chưa nói kinh phí được lấy từ nguồn nào, nếu trang bị hết cho học sinh lớp 1,2,3 của TP.HCM sẽ mất khoảng 4000 tỷ đồng".

Và hướng giải pháp kinh phí này, theo ông Hoàng đương nhiên 1 phần sẽ lấy từ ngân sách của thành phố, có thể nói là phần lớn, còn nguồn XH hóa thì Sở vẫn còn suy nghĩ, xem xét.

Trước ý kiến cho rằng đây là một con số lớn, ông Hoàng nhận định: "Dự án nào cũng phải chi kinh phí và dự án lớp học thông minh này nó càng tốn kinh phí hơn nữa, chúng tôi những người làm đề án trực tiếp cũng phải nghiên cứu kỹ, chứ không phải bôi ra để lấy tiền trục lợi".

Tuy nhiên, Sở biết rõ, ngân sách không thể chịu được toàn bộ 4000 tỷ đồng, nên phải có thêm nguồn vốn XH hóa, nhưng XH hóa ở mức độ nào thì Sở vẫn phải tính.

Mặt khác, về việc mua sắm máy tính bảng cho học sinh, Sở TPHCM cũng đang đưa ra nhiều giải pháp cho phụ huynh lựa chọn vì có nhiều đối tượng, tùy điều kiện kinh tế.

Ông Hoàng cho biết: "Máy tính bảng theo bảng giá của một số đơn vị đưa ra khoảng 500USD, nhưng riêng hãng Samsung áp dụng cho TPHCM thì chỉ có 4-5 triệu đồng/máy. Dù có như vậy nhiều phụ huynh lấy đâu ra tiền, đương nhiên thành phố sẽ có hỗ trợ".

  
Giáo viên đang sử dụng thử demo của máy tính bảng SGK điện tử

Giáo viên đang sử dụng thử demo của máy tính bảng SGK điện tử

Bên cạnh đó, ông Hoàng cũng nói rõ những giải pháp được đưa ra hiện nay: Một là,  phụ huynh ai có khả năng thì có thể mua luôn cho các em. Hai là, vận động các ngân hàng cho vay để trả góp dần dần trong thời gian học 5 năm đến khi ra trường. Ba là, sẽ cho các em thuê sử dụng, trả tiền sử dụng theo từng năm, dựa theo mức giá phù hợp. Còn các gia đình chính sách thì sẽ được sử dụng miễn phí.

"Cái khó nhất hiện nay là khái toán được tổng kinh phí, để tìm nguồn đầu tư, chứ không phải 4000 tỷ này là nhà nước hay phụ huynh phải chi ra", ông Hoàng chia sẻ.

Sẽ chọn lọc để đầu tư có hiệu quả

Đứng sau việc nguồn vốn đầu tư, đó chính là đội ngũ giáo viên thực hiện, về khía cạnh này, ông Hoàng cũng khẳng định chắc chắn: "Đây là một đề án phải thí điểm, chứ không làm 100% tất cả các trường trên địa bàn. Chúng tôi sẽ lựa chọn kỹ lưỡng, trong 1 quận thì chọn 1-2 trường, trong 1 trường thì lựa chọn 1-2 lớp, để bước đầu đào tạo. Việc lo lắng GV không theo kịp công nghệ là sai lầm, vì hiện nay GV trên địa bàn thành phố tiếp cận công nghệ rất tốt".

Lý giải nguyên do tại sao lại áp dụng từ cấp bậc tiểu học lớp 1,2,3, ông Hoàng cũng chỉ rõ, thứ nhất, đây là đầu tư lâu dài, đầu tư cho tương lai, 12 sau khi tốt nghiệp các em sẽ thành 1 công dân tiên tiến hiện đại. Thứ hai, đây là đề án thí điểm nên phải ứng dụng ở bậc học này, từ những kiến thức đầu tiên. Nếu ứng dụng ngay lớp 4-5 thì các em đang quen với SGK giấy, chuyển qua SGK điện tử sẽ không thích ứng được, thiết nghĩ cái gì lạ thì nên ứng dụng ngay từ đầu, càng sớm càng tốt.

Được biết, đây là đề án được thực hiện lâu dài, không phải là chỉ làm đến hết lớp 3. Mà trong năm học này, Sở sẽ thí điểm áp dụng tại lớp 1,2,3 sau đó các năm sẽ triển khai tiếp tục.

Đặc biệt, với đề án này, Sở sẽ xin ý kiến của công luận, các nhà khoa học, chuyên gia, sau đó mới triển khai thực hiện.

Đừng lo ngại khi trẻ tiếp cận CNTT sớm

Trước những lo ngại về việc cho trẻ tiếp cận công nghệ thông tin (CNTT) quá sớm, ông Hoàng nhận định: "Nói như vậy là hoàn toàn sai, hiện nay đến trẻ mẫu giáo đã biết sài CNTT. Môi trường hiện nay là môi trường CNTT tại sao nói tiếp xúc sớm, vậy như nào là muộn, trong khi xã hội bây giờ là xã hội công nghệ. 20 năm nữa, tất cả các em sẽ là chủ nhân đất nước, mà chưa được tiếp cận sớm CNTT thì chắc chắn sẽ lạc hậu thông tin".

Phản đối những quan điểm cổ hủ, theo ông Hoàng, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh tiếp cận CNTT lớp 1 là sớm so với lớp 6, trong khi mỗi ngày các em đã đều tiếp cận CNTT, sinh ra đã tiếp cận CNTT. Cũng giống như môi trường Tiếng Anh càng tiếp xúc sớm thì khả năng thích ứng nó cao, nên nghĩ thoáng ra mà nhìn nhận.

Việc xây dựng cơ sở vật chất ứng dụng hệ thống SGK điện tử hiện nay, theo ông Hoàng nó hoàn toàn khác biệt với việc xây dựng bộ SGK địa phương.

Ông nói rõ: "Đúng ra cái này phải nói là lớp học thông minh, học sinh thay vì mang SGK đi theo thì các em mang máy tỉnh bảng, không phải mang đi, mang về. Cô giáo sẽ nắm bắt được học sinh đang làm gì, giao bài tập về nhà thì các em có thể làm trên máy tính bảng hoặc máy ở nhà. SGK điện tử chính là SGK giấy được số hóa. Bộ SGK điện tử này chính Bộ GD-ĐT đã làm từ lâu, TPHCM chỉ đầu tư cơ sở vật chất để sử dụng".

Còn việc xây dựng SGK địa phương là cả một quá trình khó khăn, sau khi xây dựng được bộ SGK địa phương thì chúng tôi sẽ số hóa áp dụng vào hệ thống SGK điện tử. 

Chuyên gia lo ngại tính khả thi:Phải xây dựng bộ SGK điện tử riêng biệt 

TS Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng Phòng Phát triển Chiến lược Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM - cho rằng quan trọng nhất của SGK điện tử là việc biên tập nội dung trên máy như thế nào? Nếu chỉ là sao chép từ SGK đang dùng bao lâu nay thì không ổn vì sách phải hướng đến tính ứng dụng, tương tác, tự học cho học sinh thì mới là giáo dục.

Theo ông Dũng, đối tượng hợp lý nhất sử dụng SGK điện tử là bậc THCS, còn lý do sở chọn bậc tiểu học có thể vì nội dung học ở lớp nhỏ đơn giản, dễ biên tập hơn. Nếu chỉ đơn thuần là số hóa nội dung bài giảng thì rất nguy hiểm bởi sẽ trở thành món nợ cho người học” - TS Dũng nhận định.

Hiệu trưởng một trường quốc tế tại TP HCM cho biết ngay cả ở những nước tiên tiến, họ cũng không làm riêng một bộ SGK điện tử.

Thanh Huyền 

 

Thứ Năm, 21/08/2014 14:33

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện