Ấn tượng Quốc hội: Nóng chuyện đường sắt Cát Linh - Hà Đông

(Chính trị Việt Nam) - BT Thăng giải trình đường sắt Cát Linh-Hà Đông đội vốn "khủng" là nội dung đáng chú ý trong phiên thảo luận ngày 3/11.

Các Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Bộ trưởng Bộ Y tế đã lần lượt phát biểu giải trình các vấn đề nóng ĐBQH đặt ra và nhận rõ trách nhiệm liên quan đến công tác quản lý của các “Tư lệnh” ngành.

Bộ trưởng Thăng giải trình việc đường sắt Cát Linh-Hà Đông đội vốn

Cuối buổi thảo luận chiều 3/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã giải trình rõ hơn về những lý do khiến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn 315 triệu USD chỉ sau 7 năm phê duyệt tổng mức đầu tư.

Trả lời chất vấn của đại biểu Đỗ Văn Đương (TPHCM) về tổng mức đầu tư hiện nay của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, năm 2008, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt tổng mức đầu tư của dự án này là 8.769 tỷ đồng.

Tuy nhiên đến nay sau khi tính toán điều chỉnh lại, cũng như trượt giá và rất nhiều nguyên nhân khác, dự án đã tăng thêm 315 triệu USD so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu.

An tuong Quoc hoi: Nong chuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong
Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc “đội vốn khủng” tại dự án này. Đó là việc thay đổi nhà ga từ 2 tầng thành 3 tầng vì không giải phóng được mặt bằng nên phải bớt chiều rộng, tăng chiều cao; phải bổ sung hạng mục xử lý nền đất yếu khu đề-pô; bổ sung hạng mục đường tránh Quốc lộ 6.

“Phải điều chỉnh vật liệu vỏ tàu thành vỏ thép inox bởi nếu không điều chỉnh thì lại phải làm một nhà máy chỉ để chuyên sơn vỏ tàu. Bổ sung chi phí đào tạo chuyển giao công nghệ, thay đổi vị trí bãi đúc dầm, công tác nghiệm thu thiết bị vận hành đoàn tàu, chi phí giải phóng mặt bằng, trượt giá vật liệu....”- ông Thăng liệt kê hàng loạt nguyên nhân.

Ông Đinh La Thăng cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì năm 2016 dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông phải hoàn thành, đưa vào khai thác.

Trong chiều trái ngược, không ít ĐBQH lại chất vấn về việc dư vốn các dự án Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết việc 2 dự án hoàn thành trước thời hạn, Quốc lộ 1A trước 1 năm và đường Hồ Chí Minh 1,5 năm, là nguyên nhân chính giúp giảm vốn so với dự kiến ban đầu.

"Một số ý kiến cho rằng như vậy là lập tổng mức đầu tư 'vống' lên, nhưng việc lập tổng mức đầu tư, lập dự toán là theo quy định của luật Xây dựng cùng nhiều thông tư hướng dẫn của Chính phủ, không phải thích lập bao nhiêu thì lập.

Tất cả các dự toán này đều đã được Viện Kinh tế của Bộ Xây dựng thẩm định trước khi Bộ GTVT phê duyệt", ông Thăng nói.

Bộ trưởng cho biết, trong tổng số dư hơn 14.000 tỷ đồng, có 4.485 tỷ do chênh lệch giữa tổng nguồn vốn bố trí cho các dự án và tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt.

Có 1.070 tỷ tiết kiệm do thực hiện hình thức chỉ định thầu; 686 tỷ chi phí GPMB do được lãnh đạo địa phương và nhân dân vùng dự án cùng vào cuộc; 6.290 tỷ do rút ngắn thời gian thi công; 1.728 tỷ do Bộ GTVT kiểm soát chặt chẽ các khâu thiết kế, có biện pháp thi công phù hợp...

Hết 30.000 tỷ sẽ có gói khác hỗ trợ vay mua nhà

Được mời trả lời trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội sáng 3/11, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho hay, sai phạm xây dựng tại công trình 8B Lê Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) đã gây bức xúc trong dân. Ngay khi nhận được phản ánh của dân và báo chí, Bộ đã phối hợp với Hà Nội kiểm tra, rà soát, xử lý.

Công trình 8B được UBND Hà Nội cho phép Sở cấp phép với chiều cao 47 m phía trước, 53 m phía sau. Thực tế, chủ đầu tư là Công ty May Lê Trực đã xây cao tới 69 m, vượt giấy phép được cấp.

An tuong Quoc hoi: Nong chuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong
Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng tại phiên thảo luận.

Ngày 26/10, sau khi họp với UBND TP Hà Nội và các bộ, Thủ tướng kết luận, đây là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, thể hiện sự hạn chế, yếu kém trong quản lý trật tự xây dựng. Để giữ nghiêm kỷ cương, thành phố rà soát, đánh giá đúng mức vi phạm, xử phạt theo quy định; yêu cầu chủ đầu tư trình phương án và thời gian khắc phục sai phạm.

Bộ trưởng nêu nguyên tắc “tháo dỡ công trình nhưng vẫn đảm bảo an toàn và mĩ quan, trong quá trình thực hiện đảm bảo an toàn xây dựng”.

Thứ Tư, 04/11/2015 07:04

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện