Mỹ công bố thành tích khủng của Predator và Reaper

Thứ Tư, 13/03/2019 07:23

(Ảnh Nóng) - Theo thông báo của Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ, máy bay tấn công không người lái MQ-1B Predator và MQ-9 Reaper đã tích lũy được hơn 4 triệu giờ bay.

Thông báo của Không quân Mỹ cho biết: \
Thông báo của Không quân Mỹ cho biết: "Predator và Reaper hiện đã bay hơn 4 triệu giờ và thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ trên khắp thế giới. Đặc biệt, cả 2 dòng máy bay này đều có thể đồng thời tiến hành tấn công, trinh sát, tìm kiếm cứu hộ... trong chuyến bay kéo dài trên không".
Cùng với đó, máy bay trinh sát RC-135V/W Rivet Joint đã bay được hơn 1 triệu giờ và Dragon Lady U-2 đã bay được 485.000 giờ. Cả hai con số này đều được tính trong suốt thời gian của chương trình, với dữ liệu được thu thập từ những năm 1960.
Cùng với đó, máy bay trinh sát RC-135V/W Rivet Joint đã bay được hơn 1 triệu giờ và Dragon Lady U-2 đã bay được 485.000 giờ. Cả hai con số này đều được tính trong suốt thời gian của chương trình, với dữ liệu được thu thập từ những năm 1960.
Được biết, MQ-1B Predator gia nhập lực lượng Không quân vào năm 1996 và chính thức nhận sổ hưu vào năm 2018, nhiệm vụ của chúng được giao cho dòng máy bay tối tân hơn là MQ-9 Reaper bắt đầu vào năm 2007.
Được biết, MQ-1B Predator gia nhập lực lượng Không quân vào năm 1996 và chính thức nhận sổ hưu vào năm 2018, nhiệm vụ của chúng được giao cho dòng máy bay tối tân hơn là MQ-9 Reaper bắt đầu vào năm 2007.
Thông báo của Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ cho thấy, Lầu Năm Góc rất tự hào về những thành tích của 2 dòng UAV này lập được, tuy nhiên thông báo đã không hề nói đến thành tích thực chiến không mấy ấn tượng của MQ-9 trên nhiều chiến trường, đặc biệt là ở Trung Đông.
Thông báo của Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ cho thấy, Lầu Năm Góc rất tự hào về những thành tích của 2 dòng UAV này lập được, tuy nhiên thông báo đã không hề nói đến thành tích thực chiến không mấy ấn tượng của MQ-9 trên nhiều chiến trường, đặc biệt là ở Trung Đông.
Cụ thể, kể từ khi đi vào trang bị, MQ-9 do Mỹ vận hành đã bị lực lượng Taliban ở Afghanistan bắn hạ ít nhất 3 lần bằng những vũ khí khá cũ kỹ. Trong khi đó thành tích cũng không khá hơn khi MQ-9 hoạt động tại Syria. Tính cả bị rơi do tai nạn và bị bắn hạ thì đến nay, Mỹ đã mất ít nhất 4 chiếc tại chiến trường này.
Cụ thể, kể từ khi đi vào trang bị, MQ-9 do Mỹ vận hành đã bị lực lượng Taliban ở Afghanistan bắn hạ ít nhất 3 lần bằng những vũ khí khá cũ kỹ. Trong khi đó thành tích cũng không khá hơn khi MQ-9 hoạt động tại Syria. Tính cả bị rơi do tai nạn và bị bắn hạ thì đến nay, Mỹ đã mất ít nhất 4 chiếc tại chiến trường này.
Tệ hơn nữa là dòng UAV tối tân hàng đầu của Mỹ còn bị Iran ép hạ cánh thành công không dưới 2 lần. Vụ gần đây nhất diễn ra vào hồi tháng 2/2019. Cùng với đó là những chiếc MQ-9 (do Saudi Arabia vận hành) bị lực lượng Houthi bắn hạ bằng những vũ khí cổ lỗ tự hoán cải.
Tệ hơn nữa là dòng UAV tối tân hàng đầu của Mỹ còn bị Iran ép hạ cánh thành công không dưới 2 lần. Vụ gần đây nhất diễn ra vào hồi tháng 2/2019. Cùng với đó là những chiếc MQ-9 (do Saudi Arabia vận hành) bị lực lượng Houthi bắn hạ bằng những vũ khí cổ lỗ tự hoán cải.
Mặc dù vậy, truyền thông Mỹ vẫn khẳng định MQ-9 là dòng máy bay không người lái mạnh mẽ và tin cậy hàng đầu thế giới hiện nay. Bởi theo thông tin từ Văn phòng nghiên cứu các dự án tiên tiến (DARPA), cơ quan này vừa trang bị radar thế hệ mới cho MQ-9 - loại radar có khả năng phác hoạ hình ảnh của mục tiêu dù trong điều kiện thời tiết xấu, mây mù, khói bụi...
Mặc dù vậy, truyền thông Mỹ vẫn khẳng định MQ-9 là dòng máy bay không người lái mạnh mẽ và tin cậy hàng đầu thế giới hiện nay. Bởi theo thông tin từ Văn phòng nghiên cứu các dự án tiên tiến (DARPA), cơ quan này vừa trang bị radar thế hệ mới cho MQ-9 - loại radar có khả năng phác hoạ hình ảnh của mục tiêu dù trong điều kiện thời tiết xấu, mây mù, khói bụi...
Theo tiết lộ của ông Bruce Wallace thuộc DARPA: \
Theo tiết lộ của ông Bruce Wallace thuộc DARPA: "Hệ thống radar của chúng tôi có thể được sử dụng để phác hoạ hình ảnh mặt đất. Thậm chí ngay cả khi bị mây và bụi che khuất, nó vẫn sẽ cho ra các hình ảnh sắc nét nhằm hỗ trợ cho việc xác định các mục tiêu di chuyển".
Không dừng lại ở đó, Lầu Năm Góc cũng đã tích hợp loại siêu radar AESA cho MQ-9. Loại radar tối tân này hiện chỉ có những chiến đấu cơ hiện đại nhất thế giới mới được trang bị. Lý do chính để radar AESA có mặt trên MQ-9 là giúp nó tránh phải những va trạm đường không, đây là một vấn đề lớn với các UAV khi nhà sản xuất muốn chúng hoạt động được trong khu vực dân sự mà vẫn tuân thủ luật pháp của Mỹ và thế giới.
Không dừng lại ở đó, Lầu Năm Góc cũng đã tích hợp loại siêu radar AESA cho MQ-9. Loại radar tối tân này hiện chỉ có những chiến đấu cơ hiện đại nhất thế giới mới được trang bị. Lý do chính để radar AESA có mặt trên MQ-9 là giúp nó tránh phải những va trạm đường không, đây là một vấn đề lớn với các UAV khi nhà sản xuất muốn chúng hoạt động được trong khu vực dân sự mà vẫn tuân thủ luật pháp của Mỹ và thế giới.
Đặc biệt, radar AESA còn làm tăng sự nguy hiểm cho MQ-9 rất nhiều, điển hình là tăng cường khả năng tìm kiếm mục tiêu mặt đất, phát hiện các mối đe dọa trên không hay thậm chí là lần tìm hệ thống gây nhiễu của đối phương. (Tuấn Vũ)
Đặc biệt, radar AESA còn làm tăng sự nguy hiểm cho MQ-9 rất nhiều, điển hình là tăng cường khả năng tìm kiếm mục tiêu mặt đất, phát hiện các mối đe dọa trên không hay thậm chí là lần tìm hệ thống gây nhiễu của đối phương. (Tuấn Vũ)
1/10
 
 
Sự Kiện